วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ชายาสุดโปรด 5 เล่มจบ

ชายาสุดโปรด 5 เล่มจบ
ผู้แต่ง :   Xiao Jia Ren
ผู้แปล :  A-MU และ อวี้หลันฮัว 
ภาพปก : หลินไฉ่เซียน
สำนักพิมพ์ หอมหมื่นลี้

ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์)

นางเอก ฟู่หรง บุตรสาวสายรองของจวนจิ่งหยางโหว หญิงสาวหน้าตาดีมากกก นิสัยรักสวยรักงาม เจ้าเล่ห์ซุกซน กลิ้งกลอก เกียจคร้าน ปากหวานขี้ประจบ เสน่ห์แรงดูเย้ายวน บุรุษส่วนใหญ่ได้เห็นเป็นต้องชอบ ชาติก่อนนางเอกเคยแต่งงานมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกหย่า ครั้งที่สองเนื่องจากฐานะไม่สูงพอ บวกกับผ่านการแต่งงานมาก่อนเลยเป็นได้แค่อนุของพระเอกหรือซู่อ๋อง

พระเอกมีโรคประหลาดทำให้เข้าใกล้สตรีไม่ได้ เป็นหนุ่มโสดมานาน บังเอิญได้เจอนางเอกแล้วค้นพบว่าสตรีนางนี้ตัวเองเข้าใกล้ได้ ก็เลยรับนางเอกเข้าวังอ๋องมาเป็นอนุ แต่เพราะนางเอกเคยแต่งงานมาก่อน พระเอกเลยไม่ปลื้ม ทำเย็นชาใส่ ไม่สนใจ ไม่พูดด้วย จะมาหาก็แค่ตอนที่อยากหลับนอนด้วยเท่านั้น และต่อมาพระเอกก็ถูกคนสังหารตายระหว่างทางกลับจากชนะศึก นางเอกเลยต้องกลายเป็นหม้ายกลับมาโสดอีกครั้ง ในขณะที่กำลังจะเข้าร่วมงานคัดเลือกพระสนมของฮ่องเต้พระองค์ใหม่ นางเอกก็ถูกใครไม่รู้ผลักตกน้ำตายและได้ย้อนกลับมาเกิดใหม่ในร่างของตัวเองเมื่อตอนอายุ 13 

เรื่องนี้พระนางได้ย้อนกลับมาเกิดใหม่ด้วยกันทั้งคู่ แต่พระเอกจะมาเร็วกว่านางเอกครึ่งปี ชาตินี้พี่เลยส่งคนไปตามเฝ้าดูนางเอกตั้งแต่เด็ก กะจะกรุยทางขจัดขวากหนามช่วยให้คนในครอบครัวนางเอกไม่ต้องพบเจอกับเรื่องไม่ดีเหมือนในชาติก่อนอีก กะเอาใจสาวแหละดูออก ชาติก่อนไม่สนไม่แล ชาตินี้เลยขอแก้ตัวใหม่ หมายมั่นว่าจะต้องทำให้นางเอกตกหลุมรักยอมมอบหัวใจ และแต่งเป็นชายาเอกของตัวเองแต่เพียงผู้เดียวให้จงได้ ส่วนนางเอกก็ไม่เอาแล้วจ้าขอบาย ไม่อยากเข้าใกล้หรือยุ่งเกี่ยวใดๆ กับทั้งพระเอกและสามีคนแรกในชาติที่แล้วอีก...

ความจริงชาติก่อนในตอนแต่งงานครั้งที่สองนางเอกอยากแต่งกับอีกคน แต่ดันทำพลาดเลยต้องมาแต่งกับพระเอกซะก่อน ชาตินี้นางเลยตั้งใจว่าจะต้องแต่งกับคนๆ นั้นให้ได้ และจะต้องช่วยคนในครอบครัวไม่ให้ต้องเจอกับเรื่องเลวร้ายเหมือนในชาติที่ผ่านมาอีก เช่นช่วยรักษาชีวิตน้องชาย ช่วยให้พี่สาวได้แต่งกับคนดีๆ ไม่ต้องชอกช้ำใจจนตายเหมือนในชาติก่อนอีก..พระเอกก็งง เริ่มสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ตัวเองยังไม่ทันได้ลงมือแต่ทำไมเรื่องในบ้านนางเอกถึงคลี่คลายก่อนแล้ว

พระนางคู่นี้ออกแนวไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ ต่างก็รู้นิสัยกันดีแต่พูดไม่ได้ เพราะช่วงแรกไม่มีใครรู้ว่าต่างฝ่ายต่างก็ได้ย้อนกลับมา พระเอกเป็นฝ่ายบุกไปหานางเอกและตามจีบเขาตั้งแต่ยังอายุ 13 เลย ไม่รอแล้ว เพราะสาวเจ้าเสน่ห์แรงเหลือเกินมีแต่หนุ่มๆ มาชอบ เลยบุกเข้าห้องนอนเขาจับเขาจูบตั้งแต่ 13 เลย (เห็นเย็นชาแบบนี้แต่ จริงๆ พี่แกร้อนแรงมากนะ) นางเอกก็สงสัยว่าทำไมพระเอกถึงโผล่มาแถวบ้านตัวเองได้ เพราะชาติก่อนกว่าจะได้เจอก็หลังหย่าไปแล้วนะ พระเอกก็อ้างเหตุผลนั่นนู่นนี่ พยายามจะพิชิตใจสาว นิสัยกะล่อนเจ้าเล่ห์ต่างจากชาติก่อนที่ชอบเย็นชาหมางเมินลิบลับ กะว่านางเอกต้องชอบตัวเองแน่ๆ เพราะรู้ว่านางเอกหลงใหลลาภยศ ถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นอ๋องต้องตาลุกวาวแล้วยอมแต่งด้วยแน่นอน แต่นางเอกกลับปฏิเสธไม่เอา พยายามบ่ายเบี่ยงบอกปัดตลอด เพราะไม่ชอบนิสัยเย็นชาของพระเอกและรู้ว่าพระเอกจะตายเร็ว

ต่อมาพอพระเอกรู้ว่านางเอกก็กลับชาติมาเกิดใหม่เหมือนกัน ก็เลยรู้สึกเสียหน้าและรู้สึกเหมือนถูกปั่นหัวเล่น เลยส่งลูกน้องไปเอาของคืนและตัดความสัมพันธ์กับนางเอก ตอนนางเอกถูกคนแกล้งก็ทำเป็นเย็นชามองดูเฉยๆ แต่ในที่สุดก็ทนไม่ไหว ต้องไปขอให้พ่อช่วยพระราชทานสมรสให้ตัวเองกับนางเอก ไม่งั้นคงไม่ได้แต่งแน่ๆ เพราะนางเอกไม่ได้ชอบพี่แกเลย พระเอกไม่มาหาไม่มายุ่ง นางเอกก็โล่งใจใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่ได้เสียใจหรือเสียดายสักนิด เป็นพระเอกซะเองที่กระวนกระวายเฝ้าคิดถึงคน ต้องแสร้งจัดฉากพบกันโดยบังเอิญแล้วก็ตีหน้าขรึมทำเป็นไม่สนใจ แต่พอนางเอกได้รับสมรสพระราชทานมานางก็ยอมรับความจริงนะ ไม่เศร้าเสียใจหรือร้องไห้ฟูมฟายที่ต้องแต่งกับพระเอกแต่อย่างใด เป็นคนยืดได้หดได้รู้จักปรับตัว หากไม่ได้ก็พร้อมจะปล่อยมือ...

พอรู้ว่าพระเอกต้องกลายเป็นสามีของตนเองแน่นอนแล้ว นางก็มานั่งคิดหาวิธีที่จะเอาใจพระเอก จะทำยังไงให้พระเอกหายโกรธ แล้วใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันดีๆ ไม่ได้ขอให้รักเดียวใจเดียวแต่ขอให้โปรดปรานนางมากที่สุดก็พอ  แล้วนางก็ไม่ได้อาลัยอาวรณ์หรือคิดถึงคนที่อยากแต่งด้วยอีกเลย จริงๆ นางเอกไม่ใช่คนเก่งอะไรเลย บุ๋นก็ไม่ดีบู๊ก็ไม่ได้ แต่ยังฉลาดมีกึ๋นและมองคนออกอยู่เลยไม่เสียเปรียบใคร และด้วยความที่หน้าตาดีมากๆ  มันก็เลยทำให้ใครบางคนอิจฉาริษยาคิดจะทำร้ายนาง ชาติก่อนนางเอกไม่รู้ว่าตัวเองติดอีสุกอีใสมาได้ยังไง ชาตินี้ก็ได้รู้แล้ว แต่นางก็ไม่ได้โกรธแค้นขนาดจะฆ่าจะแกงหรือคิดเอาคืนแบบหนักๆ แต่อย่างใดนะ ไม่เหมือนบางคนที่แค่นิดๆ หน่อยๆ เรื่องเล็กน้อยอย่างอิจฉาริษยาก็คิดจะฆ่ากันแล้ว

แต่นางเอกเป็นแบบ...ก็แค่อิจฉา ถ้าไม่ชอบก็แค่เก็บไว้ในใจ แต่ไม่มีความคิดจะทำร้ายใคร มีคนรังแกนาง นางก็ไม่เคยคิดจะเอาถึงตาย แค่พอหอมปากหอมคอเท่านั้น ...ขนาดตอนหลังมารู้ว่าใครเป็นคนฆ่านางในชาติก่อนก็ยังไม่ได้อะไรเลย จุดที่เราชอบนางคือเป็นคนไม่ลุ่มหลงในรัก ชอบที่นางรักตัวเองกับคนในครอบครัวมากที่สุด ถ้าเป็นเรื่องของพ่อแม่พี่น้อง นางเอกก็จะใส่ใจและเป็นห่วงมาก ก็ดีที่นางรักตัวเอง ดังนั้นในเรื่องเราจึงไม่ได้เห็นฉากที่นางเอกผิดหวังเสียใจเพราะความรักเลย เพราะนางไม่เคยรักใคร ไม่ได้ยึดติด แค่อยากแต่งงานกับคนที่ตอบโจทย์ชีวิตตัวเองได้ ไม่อยากแต่งกับบ้านสามีที่พ่อแม่พี่น้องเขาไม่ชอบเรา ถ้าสามีปกป้องเราได้ก็ว่าไป ถ้าไม่ได้แล้วมันทุกข์ทรมานนางเอกก็ไม่ขอทน ... เหมือนชาติก่อน สามีคนแรกก็รักนางมากๆ แสนดีสุดๆ รักและตามใจนางเอกทุกอย่าง แต่แม่กับน้องสาวสามีดันไม่ชอบนาง สามีก็ไม่เด็ดขาดจัดการไรไม่ได้ สุดท้ายดีแค่ไหนนางเอกก็ขอบาย...

เป็นแนวหลังบ้านวังหลัง ผสมการเมืองการแย่งชิงอำนาจ จุดที่ชอบอีกอย่างคือเรื่องสายสัมพันธ์ของคนในครอบครัวนางเอก พ่อแม่สอนมาดี พี่น้องจึงรักใคร่สามัคคีปรองดอง แม้บ้านนางเอกจะเป็นสายรอง พ่อเป็นลูกอนุ แต่บ้านใหญ่หรือพี่ชายพ่อก็ให้ความสำคัญไม่ได้ดูถูกบ้านนางเอกแต่อย่างใด แถมยังปลูกฝังให้ลูกของตัวเองรักพี่รักน้อง ไม่ดูแคลนบ้านนางเอกที่เป็นสายรองด้วย หลานๆ เลยไม่มีปัญหากัน  ทั้งบ้านจะมีปัญหาอยู่แค่คนเดียวก็คือย่านางเอก ไม่มีเหตุผลเลย ทำร้ายได้แม้แต่คนในครอบครัวตัวเอง ร้ายกับครอบครัวนางเอกไม่พอ ยังคิดจะแย่งคนรักของหลานสาวแท้ๆ ของตัวเองไปให้หลานสาวอีกคนอีก ดีที่นางเอกรู้ล่วงหน้าเลยพยายามเตือนลูกพี่ลูกน้องกับป้าสะใภ้ไว้ก่อน และก็โชคดีที่ลุงใหญ่ของนางเอกมีเหตุผลไม่ได้หัวอ่อนบ้าจี้ตามย่า ครอบครัวก็เลยอยู่กันอย่างสงบสุขรักใคร่ปรองดองมาจนถึงปัจจุบัน

หลังจากพระนางแต่งงานอยู่ด้วยกัน พระเอกก็เอาใจใส่คอยดูแลนางเอกอย่างดี จนนางเอกค่อยๆ เริ่มเปิดใจให้ มีอะไรก็ค่อยๆ กล้าบอก ไม่ใช่เอาแต่ประจบเอาใจเพราะเห็นพระเอกเป็นเพียงที่พึ่งอย่างเดียว อย่างเรื่องลูก ชาตินี้นางเอกยังไม่อยากมีลูก เพราะกลัวพระเอกจะตายเร็วเหมือนชาติก่อนแล้วเดี๋ยวลูกกับตัวเองจะไม่มีคนปกป้องต้องตายอนาถเหมือนพระชายาคนอื่นๆ ตอนแรกนางเอกก็พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเอง แต่รู้ว่าคงปิดไม่ได้นานเลยไปบอกพระเอกตามตรง พระเอกก็นึกว่านางเอกกลัวเพราะฝังใจเรื่องที่พี่สาวตายตอนคลอด ก็เลยให้หมอเทวดาปรุงยาป้องกันการตั้งครรภ์ให้ พอพี่สาวคลอดอย่างปลอดภัย นางเอกรู้ว่าเลี่ยงไม่ได้อีก บวกกับพระเอกก็ค่อยๆ มองสาเหตุที่แท้จริงออกว่านางเอกกลัวอะไร ก็เลยให้คำมั่นสัญญาใหม่ นางเอกไม่ค่อยเชื่อแต่ก็เอาวะ เพราะนางก็อยากมีลูกมากเหมือนกันเลยตกลง ...

ความจริงชาตินี้พระเอกเขาเตรียมตัวมาดี พอย้อนมาปุ๊บก็ส่งคนของตัวเองแฝงเข้าไปในจวนต่างๆ เพื่อจับตาดูและสืบข่าวของแต่ละจวนอยู่ตลอด เพราะชาติที่แล้วพี่แกก็ตายอนาถไม่แพ้กัน เลยต้องหาความจริงว่าใครอยู่เบื้องหลังแผนสังหารตน กอปรกับชาตินี้พี่ตั้งใจว่าจะต้องนั่งตำแหน่งนั้นให้ได้ จะต้องทำให้ตนและลูกเมียปลอดภัย ซึ่งทางเดียวที่จะวางใจได้ก็คือตัวเองต้องเป็นฮ่องเต้เองเท่านั้น ความจริงในบรรดาลูกๆ ฮ่องเต้ก็โปรดปรานพระเอกที่สุดแหละ เก่งทั้งบุ๋นและบู๊ นิสัยเหมาะเป็นฮ่องเต้ แต่พระเอกไม่ได้เกิดจากฮองเฮา ฮ่องเต้เลยต้องยกตำแหน่งรัชทายาทให้ลูกคนโตที่เกิดจากฮองเฮาไป แต่รัชทายาทก็ไม่ค่อยดี เก่งไม่เท่าพระเอก แถมยังเจ้าชู้หลงใหลคนงาม ลูกพี่ลูกน้องของนางเอกคนหนึ่งก็เจอรัชทายาทใช้อุบายชั่วช้าทำให้ต้องแต่งเข้าตำหนักบูรพาไปเป็นชายารองด้วยความไม่เต็มใจ

พอนางเอกตั้งครรภ์ก็ถูกคนลอบวางยา แต่ดีที่นางไหวตัวทันก่อนเลยรอด พระเอกสืบจนเจอว่าใครทำ แต่ก็เปิดโปงไม่ได้ เพราะอีกฝ่ายทำลายหลักฐานทิ้งหมดแล้ว บวกกับเห็นแก่หน้าแม่และน้องชายจึงพยายามสะกดกลั้นไว้ ซึ่งจริงๆ คนทำก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็ลูกพี่ลูกน้องพระเอกนั่นแหละ หลงรักพระเอกมานานแต่พระเอกไม่ชอบ เลยอิจฉานางเอกที่จู่ๆ ได้แต่งกับพระเอกเฉย แผนแรกไม่สำเร็จก็วางแผนตกน้ำให้พระเอกลงมาช่วยต่อ แต่พระเอกรู้ทันเลยส่งองครักษ์ไปช่วย อีกฝ่ายเห็นแบบนั้นเลยให้สาวใช้ตัวเองลงมาช่วย เพราะไม่งั้นเดี๋ยวจะได้แต่งกับองครักษ์แทน จากนั้นนางก็เหมือนจะคิดได้คิดจะตัดใจเลิกชอบพระเอกจริงๆ ยอมไปแต่งกับคนน้องแทน รู้ว่าต้องพยายามกุมหัวใจน้องชายพระเอกเอาไว้ให้ได้ เพราะถูกป้าตัวเอง(แม่พระเอก)ระแวงแล้ว แถมพระเอกก็ไม่ชอบนาง ถ้าน้องพระเอกไม่ชอบนางอีกชีวิตนางคือจบเลย ตายแน่นอน...

จริงๆ พระเอกไม่อยากให้น้องชายแต่งกับนางแต่ก็ห้ามน้องไม่ได้ รู้ว่าน้องรักนางมาก เลยกะจะให้โอกาสนางอีกสักครั้ง แต่สุดท้ายนางก็ตกหลุมพรางคนอื่นและเลือกที่จะทำร้ายพระเอกกับน้อง อิน้องพระเอกก็หูเบาจนเกือบซ้ำรอยเดิมในชาติที่แล้ว ต้องให้พระเอกตบสั่งสอนและด่าถึงได้รู้สึกตัว หลงลืมความรักสายสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องเป็น 20 ปี ไม่คิดมั่งว่าถ้าพระเอกเป็นไรไปลูกเมียเขาจะอยู่ยังไง ใครจะปกป้องดูแล แล้วแม่ตัวเองจะเสียใจขนาดไหนที่พี่น้องฆ่ากันเอง

พอพระเอกได้ขึ้นครองบัลลังก์ พวกขุนนางก็อยากให้รับพระสนมเพิ่มแต่พระเอกไม่เอา ยกฮ่องเต้องค์ก่อนมาอ้าง ส่วนนางเอกตอนที่ยังไม่ได้มีใจนางก็เฉยๆ นะถ้าพระเอกจะมีสตรีเพิ่ม เตรียมใจไว้แล้ว นางขอแค่ได้เป็นคนที่พระเอกรักและโปรดปรานมากที่สุดและได้ใช้ชีวิตตามที่ใจปรารถนาก็พอ แต่พอนางเริ่มมีใจ นางก็ไม่อยากให้พระเอกมีใครอื่นอีก แม้พระเอกจะยืนกรานรับปากแต่ใจนางเอกก็ยังไม่ค่อยเชื่อ พระเอกก็ไม่พูดมาก คิดว่าอยู่ไปนานๆ เดี๋ยวนางเอกก็จะได้เห็นเอง แต่พระเอกก็ยังไม่กล้าบอกนางเอกเรื่องโรคประหลาดกับเรื่องที่ย้อนกลับมาเกิดใหม่นะ มาพูดเอาตอนเล่มสุดท้ายที่มีลูกสาว เพราะพระเอกอุ้มหรืออยู่ใกล้ลูกไม่ได้เลยถ้าไม่มีนางเอกอยู่ใกล้ๆ (ต้องใช้กลิ่นนางเอกกลบ) ก็เลยเปิดใจสารภาพ และยอมรับว่าตัวเองชอบนางเอกมานานแล้ว และสุดท้ายนางเอกก็ยอมมอบหัวใจที่แท้จริงของตัวเองให้กับพระเอก...

ใครชอบแนวหลังบ้าน ครอบครัว ผสมการเมืองการแย่งชิงอำนาจแต่ไม่หนักมาก น่าจะชอบนะ นางเอกรักสวยรักงาม ร่าเริงขี้อ้อนเหมือนจิ้งจอกน้อย แต่ไม่เคยคิดทำร้ายใคร พระเอกก็เย็นชาดุดัน โหดเหี้ยมประมาณนึง แต่รักเมียรักลูกสุดๆ nc ไม่บรรยายเยอะแต่ก็รู้ว่าพระเอกหื่นมาก 55 เอะอะก็xxตลอด สมพอลูกเยอะ55 ตัวละครเยอะมีหลายคู่ แต่ละคู่มีบทสรุปไม่ปล่อยให้เราคาใจ แต่เสียดายเพื่อนสนิทนางเอกที่แซ่เหลียงอะ พอแต่งงานแล้วก็หายไปเลยไม่ได้ออกมาหรือมีบทอีกเลย ...




2 ความคิดเห็น: