วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566

กระวานน้อยแรกรัก 4 เล่มจบ


กระวานน้อยแรกรัก 4 เล่มจบ 
ผู้แต่ง : ปู้จื่อซื่อเคอไช่ (不止是颗菜)
ผู้แปล : เฉินซี
สำนักพิมพ์ แจ่มใส

ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์)

นางเอก หมิงถาน บุตรสาวสายตรงของจวนจิ้งอันโหว คุณหนูสูงศักดิ์ผู้รักสวยรักงาม  สวย มั่น! รักความสบายจริตจะก้านเยอะ เป๊ะทุกอย่างตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า อะไรก็ไม่สำคัญเท่ากับชื่อเสียงและหน้าตา...เดิมนางเอกมีคู่หมั้นคู่หมายที่หมั้นกันไว้ตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว แต่อิตาคู่หมั้นดันไปมีอะไรกับลูกพี่ลูกน้องตัวเองจนเขาตั้งท้อง นางเอกไปแอบรู้เข้าเลยจะถอนหมั้น แต่บ้านฝ่ายชายไม่อยากถอน คิดจะปกปิดเรื่องทุกอย่างแล้วแต่งนางเอกเข้าบ้านให้ได้ ถึงขนาดวางแผนให้คนไปชนนางเอกตกน้ำเพื่อจะได้มัดมือชกทำให้นางเอกแต่งกับใครไม่ได้ นอกจากแต่งเข้าบ้านตัวเอง ...

แต่เพราะพระเอกแอบช่วย นางเอกเลยถอนหมั้นกับอิตาคู่หมั้นได้สำเร็จ พอถอนหมั้นได้ก็รีบออกจากบ้านไปเก็บตัวปฏิบัติธรรมที่อารามแห่งหนึ่งเพื่อหลบข่าวลือ แต่นางเอกไม่รู้ว่าพระเอกก็อยู่ที่นั่นด้วย แถมตอนที่นางอธิษฐานขอพรเพื่อให้ได้สามีในฝัน พระเอกก็ดันอยู่แถวนั้นพอดีเลยได้ยินหมดทุกอย่าง! ทุกคำพูด! 55 ...แต่ช่วงแรกๆ นางเอกยังไม่ได้ชอบพระเอก เคยเจอที่งานเลี้ยงในวังแล้วไม่ประทับใจ รู้สึกว่าพระเอกน่ากลัวหยาบกระด้าง ไม่ใช่สามีในอุดมคติที่ตนอยากได้ ไม่นึกว่าจู่ๆ ฮ่องเต้จะมอบสมรสพระราชทานให้นางแต่งกับพระเอกเฉยเลย...

พระเอก เจียงซวี่ ติ้งเป่ยอ๋องหรือเทพสงครามของแคว้น ท่านอ๋องผู้สูงศักดิ์ที่อยู่เหนือคนนับหมื่นแต่อยู่ใต้คนผู้เดียว ท่านอ๋องเพียงคนเดียวในราชวงศ์ที่ฮ่องเต้โปรดปรานและไว้วางใจมากที่สุด บุ๋นก็ได้บู๊ก็ดี หน้าตาหล่อเหลา ชาติตระกูลสูงส่ง นิสัยพูดน้อยเย็นชา ไม่ไว้หน้าใคร ไม่เคยสนใจอิสตรี...พอรู้ว่าต้องแต่งกับพระเอก นางเอกก็วางแผนให้คนพาไปเจอพระเอกโดยการปลอมตัวเป็นสาวใช้ เพราะอยากรู้ว่าพระเอกหน้าตาเป็นยังไง จะตรงตามที่ขอพรรึเปล่า? จากตอนแรกที่กลุ้มๆ พอได้เห็นหน้าก็เพ้อ อยากให้ถึงวันแต่งงานเร็วๆ เพราะรู้แล้วว่าพระเอกไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แถมยังหล่อมากด้วย

เรื่องนี้ไม่มีปัญหาระหว่างแม่เลี้ยงกับลูกของภรรยาเอกคนเก่า จะมีก็แต่ลูกอนุกับนางเอกที่เป็นลูกภรรยาเอกนี่แหละ นางเอกเป็นลูกของภรรยาเอกคนเก่าที่ตายจากไป พอแม่ตายพ่อก็แต่งเมียใหม่เข้ามา โชคดีที่เมียใหม่รักและดีกับนางเอกมากเหมือนลูกแท้ๆ ของตัวเอง ตอนพ่อต้องย้ายไปประจำที่ต่างเมือง เมียเอกคนใหม่ไม่อยากไป เลยให้อนุกับลูกสาวของอนุไปแทน ตอนอยู่ที่นู่นพ่อก็รักและตามใจพี่สาวที่เป็นลูกอนุมาก พี่สาวเลยเอาแต่ใจ คิดว่าตนเองเป็นลูกรักจะทำอะไรก็ได้ พอย้ายกลับมาเมืองหลวงก็เริ่มหาเรื่องนางเอกกับญาติของนางเอกที่มาขอพักอาศัยอยู่ด้วย แต่ก่อนนางเอกก็ไม่ค่อยถูกกับญาติคนนี้หรอก แต่พอพี่สาวกลับมา นางเอกกับญาติจากที่ไม่ถูกกันก็กลายมาเป็นทีมเดียวกัน แล้วช่วยกันแท็กทีมฟาดพี่สาวลูกอนุ 55

พอพี่สาวลูกอนุที่เพิ่งย้ายกลับมาได้เห็นพระเอกก็เกิดอิจฉาที่นางเอกได้แต่งกับผู้สูงศักดิ์มีอำนาจ แต่ตัวเองกลับต้องแต่งเข้าบ้านขุนนางธรรมดา ก็เลยวางแผนให้คนมาปล้นรถม้าลักพาตัวนางเอก...แต่สุดท้ายแผนก็ล่มไม่สำเร็จ บ้านนางเอกสืบจนรู้ว่านี่คือแผนของพี่สาว พอถูกเปิดโปงก็ไม่สำนึก พยายามเรียกร้องความสงสารจากพ่อ จนพ่อนางเอกเกือบใจอ่อนลงโทษสถานเบา แต่นางเอกกับญาติมาช่วยกันฟ้องเรื่องที่พี่สาวคิดจะเอาเรื่องที่นางเอกตกน้ำไปพูดในงานเลี้ยงเพื่อทำลายชื่อเสียงซะก่อน ทำให้พี่สาวสติแตกเกือบจะหยิบแส้มาฟาดใส่หน้านางเอก พ่อก็เลยโมโหสั่งให้คนโบยพี่สาวกับอนุแล้วจับไปขังไว้ จากนั้นก็ให้ภรรยาเอกหาบ้านสามีที่อยู่ไกลๆ ให้พี่สาวแต่งออกไป จะได้ไม่ต้องอยู่ในเมืองหลวงอีก...

เป็นแนวหลังบ้าน ศึกสงครามการเมืองที่ไม่หนัก พล็อตเบาไม่ซับซ้อน อ่านง่าย ขายขำ เอาไว้อ่านแก้เครียดคั่นจากเรื่องหนักๆ ก็ได้ นางเอกเอาแต่ใจ จริตเยอะ รักสวยรักงาม แต่อ่านแล้วไม่น่ารำคาญเราว่านางน่ารักดี ใสซื่อแต่ไม่โง่ ฉลาดทันคน รักหน้าตายิ่งชีพ ขนาดจะเรียนยิงธนูยังต้องออกแบบเสื้อผ้ารองเท้าให้เข้าชุดกันเพื่อเอาไว้ใส่เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ต้องสวยไว้ก่อนจะได้มีแรงจูงใจในการเรียน55 ตรงข้ามกับพระเอกทุกอย่าง แต่พระเอกก็ไม่เคยบ่นหรือว่าอะไรเมียเลย แม้จะแต่งด้วยเหตุผลบางอย่าง แต่พอแต่งมาแล้วพี่ก็ปกป้องดูแลเมียอย่างดี นางเอกก็น่ารักขี้อ้อน มีอะไรสงสัยก็ถามตรงๆ วันๆ มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นก็ต้องเอามาเล่าซุบซิบให้พระเอกฟังก่อนนอน พระเอกก็ตั้งใจฟังไม่เคยห้ามหรือขอให้นางเปลี่ยนอะไร...ขยันทำการบ้าน nc มีเรื่อยๆ แต่ไม่บรรยาย 55

ส่วนตัวแอบรู้สึกว่าเนื้อเรื่องค่อนข้างราบเรียบ อ่านได้เรื่อยๆ ไม่มีจุดพีค แต่จะมีความฮาของนางเอกกับกลุ่มเพื่อนสาวมาช่วยสร้างสีสันและเรียกเสียงหัวเราะเป็นระยะๆ อย่างตอนที่นางเอกไปขอพรที่วัด ตอนแก๊งเพื่อนสาวมารวมตัวกัน ตอนที่นางเอกทำอาหารไปให้พระเอก แต่พอพระเอกเห็นสภาพมือนางเอกก็ไม่เชื่อ บอกว่าโกหก หรือตอนที่พระ-นางจะไปต่างเมืองด้วยกัน พระเอกต้องไปทำภารกิจ รอบนี้อนุญาตให้นางเอกไปด้วย นางเอกก็จัดไปเลยสิรถม้า 10 คัน พระเอกคืออึ้ง นึกว่าจะย้ายบ้าน เห็นรถม้าคันสุดท้ายว่างเลยถามว่าเอาไปทำไม นางเอกบอกจะเอาไปขนของฝาก พระเอกเลยบอกว่างั้นขากลับค่อยหารถเพิ่มก็ได้นิ่? ...นางเอกบอกมันจะไม่เข้าพวก พอเรียงกันแล้วก็ไม่สวยน่ะสิ!...-_-"

ระหว่างเดินทาง ผ่านเมืองที่พี่สาวลูกอนุแต่งออกไปพอดี นางเอกเลยได้รู้เรื่องที่พี่สาวแอบเอาชื่อนางที่เป็นชายาติ้งเป่ยอ๋องไปอวดเบ่งศักดาและทำให้นางต้องเสียชื่อเสียง! จากนั้นนางเอกก็ได้พบเรื่องราวและความยากลำบากอีกสารพัด ทั้งเรือถูกลอบวางเพลิงเอย ทั้งแก๊งขอทานที่ตามมาปล้น ต้องนอนกลางดินกินกลางทราย แต่นางเอกก็ไม่บ่น เพราะตัวเองเป็นคนยืนกรานขอติดตามมาเอง ตอนเดินทางกลับ นางเอกจะขอย้ายที่นั่งจากด้านหน้าไปด้านหลัง พระเอกก็งงนึกว่าเมียโกรธ นางเอกบอกเปล่าจ้า...แต่แค่ได้อาบน้ำมาสามวันแล้วกลัวจะมีกลิ่นตัวเฉยๆ พระเอกบอก..ข้าก็ไม่ได้อาบถ้าเหม็นก็เหม็นด้วยกัน นางเอกบอกไม่ได่้ เพราะในสุภาษิตมีบอกเอาไว้ว่าบุรุษตัวเหม็นหึ่งอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยมีบอกว่าสตรีตัวเหม็นหึ่งเลย....-_-"

พอกลับมานางเอกก็นิสัยเปลี่ยนไปนิดหน่อย พอได้ไปเห็นความลำบากก็เลยคิดจะเลิกนิสัยติดหรูหันมาประหยัดมัธยัสถ์ กับข้าวจากที่อลังการจัดเต็มก็เปลี่ยนเป็นหมั่นโถวไส้ผักกับผักดอง ชุดเสื้อผ้าที่ต้องสั่งตัดใหม่ทุกฤดูกาลก็เลิกสั่ง แต่เอาของเดิมมาใส่ซ้ำ จนพระเอกต้องเตือนสติและเสนอวิธีอื่นให้นางเอกไปลองทำแทน...ไม่งั้นตัวเองคงได้กินแต่หมั่นโถวกับผักดองไปตลอดแน่ๆ 55 จากนั้นนางเอกก็ตกหลุมพรางคนอื่นตอนไปเข้าร่วมงานเลี้ยงในวัง จากนั้นก็มีเรื่องสงคราม เรื่องแผนการร้ายของซู่ไทเฮา บ้านเดิมนางเอกถูกจับเข้าคุก พระเอกก็ไม่อยู่ จวนอ๋องถูกล้อมออกไปไหนไม่ได้ นางเอกเลยยิ่งกังวล ซู่ไทเฮาได้จังหวะส่งคนมาปั่น นางเอกเลยแอบปลอมตัวหนีออกไปหาพระเอกเพื่อจะขอร้องให้ช่วยพ่อ ...

จริงๆ งงกับตอนนี้มาก ทำไมนางเอกที่ฉลาดรู้หนักเบามาตลอดถึงได้มางอนเอาแต่ใจในสถานการณ์แบบนี้ ทั้งที่พระเอกก็เคยบอกเอาไว้ก่อนหน้าแล้วแท้ๆ ว่าให้เชื่อใจ ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นก็ต้องรอให้พระเอกกลับมาก่อนแล้วค่อยว่ากันนะ...แต่ก็ไม่ได้ดราม่าอะไรหรอก ถึงจะมีเรื่องศึกสงคราม การชิงดีชิงเด่นของสตรีหลังบ้าน+ในรั้วในวังแต่ก็ยังเบาอยู่ดี เพราะเรื่องนี้เน้นความโบ๊ะบ๊ะของนางเอก ขนาดงอนโกรธอยู่ก็ยังไม่ลืมไปขอพรให้สามีที่วัด ปากบอกว่าจะไม่ไปรับสามีตอนกลับเข้าเมือง แต่ก็ยังไปจองห้องในหอสุราเพื่อแอบดูตอนพระเอกขี่ม้ากลับมา...ส่วนเพื่อนแก๊งนางเอกก็ได้สามีดีกันทุกคน แล้วก็ปิดท้ายด้วยตอนพิเศษเรื่องของเพื่อนนางเอก และลูกสาวนางเอกที่ถอดนิสัยแม่มาแบบแทบจะเป๊ะๆ ไม่รู้ว่าสุดท้ายจะได้ลงเอยกับพี่ชายรัชทายาทหรือองค์ชายต่างแคว้นกันหนอ...




2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 สิงหาคม 2566 เวลา 19:17

    เรามีโอกาสได้อ่านรีวิวของคุณแล้วตรงใจเราหมดเลยนะคะ เล่มไหนที่เรามีอ่านจบแล้ว บางทีเห็นคนอื่นว่าสนุกพอเรามาอ่านแล้ว แบบงง ไม่สนุก อย่างเรื่องนี้ ไปเล่ม 2 เริ่มตะไม่รอด 555

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ ที่เข้ามาอ่าน เข้ามาทักกันได้นะคะ ^0^

      ลบ