วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563

จันทร์กระจ่างกลางเงาเมฆ 2 เล่มจบ


จันทร์กระจ่างกลางเงาเมฆ 乌云遇皎月 (2 เล่มจบ) ผู้แต่ง : ติงโม่ (丁墨 )
ผู้แปล : พันมัย
สำนักพิมพ์ อรุณ


น้ำตาของฉันไหลรินลงมาเป็นสาย
ในที่สุดฉันก็เข้าใจ
ฉันตัดใจไม่ได้
ฉันอยากอยู่กับเขา ตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอกันบนเรือ ฉันก็ไม่เคยลืมเขาเลย
เพราะฉันรักเขาคนเดียว

ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์)
ผลงานเรื่องใหม่ของติงโม่ นิยายรักแนวสืบสวนไขคดีผสมไซไฟเหนือธรรมชาติ 
ถ้าได้อ่านตอนกลางคืนยิ่งหลอน 55

นางเอก ถานเจี่ยว มีอาชีพเป็นนักเขียน แม้จะเขียนนิยายรักๆ ใคร่ๆ แต่ประสบการณ์เรื่องรักในชีวิตจริงกลับเป็นศูนย์ พอได้เจอกับคนที่คิดว่าใช่ แต่อีกฝ่ายก็ดันมาดูถูกนิยายที่เธอเขียนซะได้ เธอจึงทั้งโกรธทั้งผิดหวัง ความรักที่ยังไม่ทันได้เริ่มต้นจึงต้องปิดฉากลงด้วยประการฉะนี้
อูอวี้ หนุ่มเนิร์ด นักศึกษาปริญญาโทคณะวิศวะ ชายหนุ่มผู้ไม่เคยสนใจสิ่งอื่นใดนอกจากเรื่องเรียน แต่จู่ๆ กลับมาสนใจหญิงสาวคนหนึ่งตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบหน้ากันบนเรือสำราญ หญิงสาวที่ไม่รู้แม้กระทั่งชื่อ ทว่ากลับทำให้เขาต้องจดจำเธอไปชั่วชีวิต....

พระ-นางได้เจอกันครั้งแรกบนเรือสำราญ ทว่าพอลงเรือ พวกเขาก็กลับจดจำสิ่งที่เกิดขึ้นบนเรือไม่ได้เลยแม้แต่น้อย และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่จะเปลี่ยนชีวิตของคนทั้งคู่ไปตลอดกาล
ชีวิตของพระเอกที่กำลังจะไปได้สวย ทั้งเรื่องเรียนและเรื่องงาน กลับต้องมาสะดุดหยุดลง
พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเพราะเหตุการณ์บางอย่าง จึงทำให้ต้องตัดสินใจทิ้งอนาคตที่สดใส หันหลังให้การงานที่กำลังรุ่งโรจน์ ละทิ้งทุกอย่างและจากไป จากหนุ่มวิศวะก็กลายมาเป็นช่างซ่อมรถ
จากบัณฑิตผิวขาวหน้าใสก็เปลี่ยนมาเป็นหนุ่มผิวเข้มดิบเถื่อน ที่มีกล้ามท้องเป็นมัดๆ (ถูกใจนางเอกนักแล) ใช้ชีวิตระหกระเหินเร่ร่อน เปลี่ยนงานไปเรื่อยเพื่อตามล่าหาตัวฆาตกรต่อเนื่อง...

1 ปีผ่านไปทั้งสองคนก็ได้มาเจอกันอีกครั้ง พระเอกจำนางเอกได้ตั้งแต่แวบแรก ส่วนนางเอกกลับไม่ค่อยแน่ใจเพราะอีกฝ่ายเปลี่ยนไปมาก  สำหรับพระเอก...การได้เจอนางเอกนั้นเปรียบเสมือนโลกทั้งใบได้เจอแสงสว่างอีกครั้ง แต่สำหรับนางเอก....การมาของอีกฝ่ายกลับทำให้ชีวิตที่เคยปกติธรรมดาของเธอต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ยิ่งอยู่กับเขามากเท่าไร นางเอกก็ยิ่งสัมผัสได้ถึงความผิดปกติของช่วงเวลา รวมถึงเรื่องราวลึกลับเหนือธรรมชาติที่บอกไปก็คงไม่มีใครเชื่อ  
นับแต่นั้นเป็นต้นมา สาวนักเขียนกับหนุ่มวิศวะจึงต้องมาร่วมหัวจมท้ายกัน เพื่อสืบคดีและไขความลับที่ซุกซ่อนอยู่ในช่วงเวลาที่ความทรงจำขาดหายไป...

ซึ่งแต่ละคดีเมื่อสืบไปสืบมาก็บ่งชี้ว่าตัวคนร้ายต่างล้วนข้องเกี่ยวกับเรือสำราญที่พวกเขาเคยขึ้น
ทุกคนต่างมีอาการสูญเสียความทรงจำในช่วงที่อยู่บนเรือไปจนหมดเหมือนกัน
และที่น่าสงสัยคือ...คนอื่นสูญเสียความทรงจำเพียงแค่ไม่กี่วัน แต่ของนางเอกเหตุไฉนทำไมถึงหายไป 1 ปี  มิหนำซ้ำนางเอกในความทรงจำของคนรอบๆ ข้างตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เหตุใดจึงเป็นเหมือนแค่เงาจางๆ เป็นแค่ภาพเลือนรางที่เหมือนจะมีแต่ก็ไม่มีกันล่ะ ...เอาล่ะเซ่!!!

แต่นอกจากเรื่องไขคดีก็ยังมีเรื่องของมิติเวลาเข้ามาเอี่ยวด้วยนะ (ไซไฟมาก นี่ยังไม่นับเรื่องพลังพิเศษอีกนะ) เพราะนับตั้งแต่วันที่พระเอกได้เจอนางเอก หลังจากนั้นเวลาของพี่แกก็ไม่ได้เดินไปข้างหน้าแต่กลับเริ่มเดินถอยหลัง ย้อนกลับไปในอดีตแทนซะอย่างนั้น แต่นั้่นก็ทำให้ตัวพระเอกมีโอกาสได้กลับไปแก้ไขเรื่องราวที่ผ่านมา รวมถึงกลับไปช่วยชีวิตใครบางคนอีกครั้งด้วย ...

พออ่านจบแล้วว๊าววมาก หนังสือจะเล่าเรื่องแบบสลับมุมมองของพระเอก-นางเอกไปมา 
บทนี้มุมมองของพระเอก บทถัดไปก็ของนางเอกอะไรแบบนี้ ซึ่งเราว่าก็ดีนะ จะได้เข้าใจไปเลยว่าต่างฝ่ายต่างคิดหรือกำลังมองเหตุการณ์ด้วยความรู้สึกแบบไหนอยู่  
พระ-นางตกหลุมรักกันตั้งแต่ตอนที่อยู่บนเรือแล้ว แต่เพราะความเข้าใจผิดเลยทำให้ต้องคลาดกันไป พอได้เจอกันอีกครั้งความรู้สึกเลยก่อตัวเร็ว เพราะมันมีฐานอยู่แล้ว แค่รอว่าเมื่อไรจะสร้างเท่านั้นเอง  แต่ช่วงแรกๆ พระเอกคือพยายามหนี+ปฏิเสธ ทั้งๆ ที่ชอบมากแต่เพราะความจำเป็นบางอย่างเลยต้องหักห้ามใจ  แต่ดีนางเอกที่ไม่ยอมแพ้ไม่ยอมตัดใจ เธอหนีฉันก็ตาม  สุดท้ายพระเอกเลยต้องยอมเพราะเอาจริงๆ ตัวเองก็ขาดเขาไม่ได้เหมือนกันนั่นแหละ

พล็อตน่าสร้างเป็นหนังมาก ขนาดแค่อ่านยังทั้งลุ้นทั้งหลอนเลย  เอาเรื่องทฤษฎีเวลามาเล่นได้น่าสนใจและน่าติดตามดี  อ่านๆ ไปก็มีแอบขนลุก  ตัวพระ-นางคนธรรมดา ไม่ได้เก่งเวอร์ ไม่ได้ซู มีผิดมีพลาด กว่าจะผ่านแต่ละเรื่องแต่ละเหตุการณ์ไปได้ เจ็บหนักเกือบตายก็มี แต่พระเอกนี่สู้สุดใจมาก (กลัวพี่แกจะตายก่อนเขา 55) นับถือความมุมานะและความรักที่พี่แกมีให้นางเอกจริงๆ 
เป็นความรักที่แบบตายแทนกันได้ ต่างคนต่างทำเพื่อกันและกัน เพื่อให้อีกฝ่ายได้มีชีวิตอยู่ต่อไป...
(ตอนที่ได้รู้ว่าทำไมนางเอกถึงเป็นแค่ภาพความทรงจำเลือนๆ ในชีวิตของคนรอบข้าง ทำไมความทรงจำถึงหายไป 1 ปีอยู่คนเดียว ฉากนี้ซึ้งมาก แบบอ๋อ! ที่แท้ก็แบบนี้นี่เอง )
ยิ่งตอนใกล้ๆ จะจบตอนที่ทุกอย่างเหมือนจะคลี่คลาย ...แต่จริงๆ คือยังไม่จบเว้ยเฮ้ยย!!
แบบโคตรหลอก ลุ้นจริงๆ ต้องไปลองอ่านนะ ทั้งเรื่องความรักของคู่หลัก-คู่รอง
ทั้งเรื่องคดี 
เรื่องย้อนเวลา เขียนได้สนุกมาก 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น