วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2566

หยกรัตติกาลแห่งฉางอัน 8 เล่มจบ 

 


หยกรัตติกาลแห่งฉางอัน 8 เล่มจบ 

ผู้แต่ง : หนิงหล่ง

ผู้แปล : เจินจูไหน่ฉา

สำนักพิมพ์ แจ่มใส


ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์)

เป็นรุ่นลูกของบุปผารัตติกาลแห่งฉางอัน ใครที่ประทับใจในรุ่นพ่อแม่แล้วก็อย่าลืมมาอ่านหยกรัตติกาลแห่งฉางอันรุ่นลูกกันต่อน๊าาา

นางเอก เถิงอวี้อี้ บุตรสาวแม่ทัพเถิง เถิงเซ่า เพราะมารดาจากไปตั้งแต่ยังเด็ก ส่วนผู้เป็นพ่อก็ไม่ค่อยอยู่บ้าน บวกกับเรื่องราวบางอย่างจึงทำให้สองพ่อลูกต้องเหินห่างไม่สนิทสนมใกล้ชิดกัน ...ชาติก่อนนางเอกถูกคนฆ่าตาย ทั้งบิดา บ่าวรับใช้คนสนิท รวมถึงตัวนางต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถโดยไม่รู้ว่าใครเป็นคนทำ หลังตายนางเอกก็เป็นวิญญาณล่องลอยอยู่สักพัก ก่อนจะได้ย้อนกลับมาเกิดใหม่พร้อมกับกระบี่หยกมรกตในช่วงเวลาก่อนที่ญาติผู้พี่จะเกิดเรื่อง 

พอได้กลับมา นางเอกก็รีบเดินทางไปช่วยญาติผู้พี่ที่เป็นเสมือนพี่สาวแท้ๆ ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดซ้ำเหมือนในชาติที่แล้วอีก และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้นางเอกต้องเข้าไปพัวพันกับการปราบภูตผีปีศาจ รวมถึงคดีลึกลับต่างๆ ในฉางอันและใครบางคนอย่างเลี่ยงไม่ได้ 

พระเอก ลิ่นเฉิงโย่ว ลูกชายคนโตของพระ-นางในเรื่องบุปผารัตติกาลแห่งฉางอัน นิสัยหยิ่งผยอง หลงตัวเอง รักความยุติธรรม เก่งกาจมากความสามารถ บุ๋นก็ได้บู๊ก็ดี เป็นศิษย์หลานของนักพรตชิงซวีจื่อ(อาจารย์ของนางเอกในบุปผารัตติกาลแห่งฉางอัน) แตกฉานในวิชาเต๋า ไม่ว่าคดีลึกลับอันใดจะคนทำหรือผีทำ ขอแค่มาถึงมือพระเอก พี่แกก็สามารถสืบจนรู้ความจริงและจับกุมผู้กระทำผิดที่อยู่เบื้องหลังมาลงโทษได้หมด เพราะนอกจากจะเป็นซื่อจื่อแห่งวังเฉิงอ๋องที่สูงศักดิ์แล้ว พระเอกก็ยังเป็นหลานรักของฮ่องเต้(ศิษย์พี่ของนางเอกบุปผารัตติกาล หรือแม่ตัวเองนั่นแหละ) และเป็นเจ้าหน้าที่สืบสวนของศาลต้าหลี่ด้วย แม้คนในที่ทำงานบางคนจะไม่ชอบไม่พอใจพระเอก เพราะคิดว่าใช้เส้นเข้ามา แต่ด้วยสถานะและฝีมือในการสืบคดีจึงทำให้ไม่มีใครกล้าล่วงเกินหรือยุ่งกับพี่แก 

พระ-นางเรื่องนี้เจอกันเร็วตั้งแต่คดีแรกที่นางเอกไปช่วยญาติผู้พี่ ญาติผู้พี่นางเอกเจอคนลวงไปพบและทำให้เกือบถูกปีศาจฆ่าตาย แต่ดีที่นางเอกโผล่ไปช่วยทัน ฟันจนปีศาจบาดเจ็บต้องหนีไปซ่อน จากนั้นก็มีเรื่องยาลูกกลอน นางเอกถูกคู่หมั้นคู่หมายหรือแม่ทัพน้อยต้วนต่อว่าเรื่องที่นางเอายาลูกกลอน(ล้ำค่าที่พระเอกให้)เม็ดสุดท้ายไปรักษาบ่าวไพร่ แต่ไม่ยอมเอาไปช่วยนางในดวงใจของตัวเอง ในชาติก่อนนางเอกถูกอิตาคู่หมั้นถอนหมั้นอย่างเจ็บแสบ ชื่อเสียงเสียหายทั้งๆ ที่คนผิดไม่ใช่นางแต่เป็นคู่หมั้นที่แอบไปลอบคบหาหญิงอื่น แล้วอยากแต่งสตรีนางนั้นเข้าบ้านเลยมาหาเรื่องถอนหมั้นนางเอก ...ชาตินี้นางเอกรู้แล้ว เลยชิงเปิดโปงแล้วถอนหมั้นก่อนเลยจ้า 

ตอนแรกพี่สาวอิตาคู่หมั้นก็พยายามเตือนน้องชาย เพราะรู้สึกว่านางในดวงใจน้องไม่น่าจะธรรมดา เพราะผู้หญิงดีๆ ที่ไหนจะมายุ่งกับคนที่หมั้นหมายแล้ว(พี่รู้ พี่อาบน้ำร้อนมาก่อน) สุดท้ายก็โป๊ะแตก สรุปนางในดวงใจไม่ได้บาดเจ็บหรือโดนปีศาจทำร้าย แต่แกล้งสลบเพราะอยากได้ยาของพระเอก พอจับได้ก็บีบน้ำตาบลาๆ แต่พระเอกไม่สงสารไม่ใจอ่อน เพราะการโกหกจำนวนคนบาดเจ็บส่งผลต่อการตั้งค่ายกลปราบปีศาจและทำให้พระเอกเกือบตาย ก็เลยสั่งให้คนจับนางเข้าคุกรอโบย... แต่อิตาคู่หมั้นก็ยังตามไปดูเขา(ไม่สนใจคำเตือนพี่สาว) เป็นเหตุให้นางเอกหาจุดอ่อนเจอและได้ถอนหมั้นสมใจ...ชะเอิงเอยยย

เป็นแนวสืบสวนสอบสวน ไขคดี พร้อมๆ กับปราบภูตผีปีศาจ พระเอกทำงานด้านนี้อยู่แล้ว ส่วนนางเอกเพราะเหตุผลบางอย่างจึงทำให้นางต้องเข้ามาปราบปีศาจด้วย เพื่อจะสะสมบุญกุศลและลบล้างคำสาปที่ติดตัว เดี๋ยวจะมีเฉลยสาเหตุว่าทำไมนางเอกถึงได้ย้อนกลับมา และทำไมปีศาจถึงเอาแต่พุ่งเป้ามาที่ตัวนาง ไปที่ไหนก็เจอแต่ปีศาจ ทั้งมารผีดิบทั้งไน่จ้ง เอาแต่ดึงดูดแต่สิ่งร้ายๆ เข้ามาจนพระเอกเริ่มสงสัย...

พระนางเรื่องนี้ออกแนวคู่กัด ต้องได้ทะเลาะได้ตีกันก่อนถึงจะรักกัน พระเอกก็ปากร้ายชอบจิกกัด(แต่ใจดี) แสบพอๆ กันทั้งคู่ ไม่มีใครยอมใคร นางเอกทำอะไรพระเอกก็รู้ทันทุกที ต่างคนเลยต่างไม่ชอบขี้หน้ากัน พระเอกก็ไม่ใช่ประเภทรักหยกถนอมบุปผา ช่วงที่ยังไม่ได้ชอบพี่ก็ร้าย+แสบไม่เบา เจ้าวางยาพิษข้า ข้าก็จะทำให้เจ้าพูดไม่ได้กลับ เจ้ามาหลอกเอาของจากศิษย์น้องข้า งั้นข้าก็จะทำให้ของวิเศษของเจ้าใช้การไม่ได้...แบบขิงก็ราข่าก็แรง55

ในเรื่องจะมีคดีหลักๆ อยู่ 4 คดี แต่ละคดีจะมีบางอย่างเชื่อมโยงกัน และแน่นอนว่าทุกคดีต่างก็มีเบื้องหลังที่สุดแสนสะเทือนใจ(น้ำตาไหล) อ่านไปทั้งหลอนทั้งลุ้น ทั้งน้ำตาไหล ปวดใจหลายๆ เฉลยทีน้ำตาแตก คนเราโลภได้โกรธเกลียดอิจฉาริษยาได้ แต่ต้องคุมมันให้อยู่ อย่าปล่อยให้อารมณ์มาอยู่เหนือตัวเรา อยู่เหนือความถูกต้อง หากไม่ยับยั้งชั่งใจมันก็จะตามมาด้วยเรื่องเลวร้ายต่างๆ และอาจถึงขั้นทำร้ายคนอื่นรวมถึงชีวิตตัวเราเอง อย่างคดีทารกเดือนดับกับคดีในหอคณิกา พอเฉลยตัวการเบื้องหลังแล้วมารู้เหตุผลที่ทำนี่แอบเศร้าเลยนะ

แต่นอกจากเรื่องคดีก็ยังมีเรื่องการก่อกบฏด้วย แต่ชาตินี้เราว่าแอบง่ายไปหน่อย ไม่ลุ้นเหมือนชาติก่อน เพราะคนที่ได้ย้อนกลับมาอีกคนเอาเรื่องกบฏชาติก่อนมาบอกให้รู้ล่วงหน้าแล้ว เลยรู้หมดว่าทัพกบฏจะไปทางไหน ต้องเตรียมรับมือยังไง เลยไม่สาหัสเหมือนชาติที่แล้ว บางคนที่ต้องตายในชาติก่อนเลยได้มีชีวิตอยู่ต่อ เพราะเรื่องราวหลายๆ อย่างเริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากการที่นางเอกกลับมา ที่เห็นได้ชัดก็คือคนใกล้ชิดนางเอกนี่แหละ อย่างญาติผู้พี่ ป้า พ่อและบ่าวรับใช้คนสนิท... 

ชาตินี้นางเอกก็พยายามปรับความเข้าใจกับพ่อ แม้จะมีบางเรื่องที่ยังไม่เคลียร์แต่นางก็พยายามอ่อนลงและพูดคุยด้วยดีๆ ไม่เอาแต่เดินหนีทำตัวห่างเหินเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งตัวท่านพ่อก็น่าเห็นใจ มีเรื่องที่ต้องแบกรับมากมายแต่ก็ไม่สามารถพูดออกไปได้ ด้วยความที่เป็นผู้นำครอบครัวเป็นจอมทัพ จึงชินกับการปกป้องดูแลผู้อื่น หวังดีไม่อยากให้ลูกเสียใจ แต่มันกลับยิ่งทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง เพราะพอไม่พูดมันก็ยิ่งทำให้เข้าใจผิด โชคดีขนาดไหนที่ได้ย้อนกลับมาและได้แก้ตัวอีกครั้ง 

ชอบในความรักของพ่อนางเอกมาก พอรู้สาเหตุที่ทำให้เกิดคำสาป พ่อก็ยินดีเอาชีวิตของตัวเองเข้าแลกอย่างไม่ลังเลเพื่อให้ลูกได้มีชีวิตอยู่ต่อไปโดยไม่ต้องแบกรับผลกรรมใดๆ อีก ยอมกระทั่งให้วิญญาณตัวเองแตกสลายไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด เป็นพ่อที่รักลูกรักเมียมากกก (จะมีเล่าฉากในวัยเด็กของนางเอกกับพ่ออะ มีไม่เยอะแต่ทัชใจมาก อย่างฉากที่พ่อทำว่าวเหยี่ยวให้ลูกแต่ลูกไม่ยอมเล่นด้วย แต่พอพ่อต้องไปออกรบ นางเอกก็เอาว่าวเหยี่ยวออกมาเล่นเพราะคิดถึงพ่อ)

ในเรื่องมีตัวละครที่น่าสนใจและทำให้เนื้อเรื่องมีสีสันน่าติดตามอยู่หลายตัว ไม่ว่าจะเป็นศิษย์น้องของพระเอก นักพรตทั้งห้า และญาติของฝั่งพระนาง ชอบความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องของพระเอกกับน้องสาว ถึงจะมีไม่เยอะแต่รู้เลยว่าพระเอกรักและใส่ใจน้องมากขนาดไหน ตอนปราบปีศาจพระเอกไม่ไว้ใจให้องครักษ์ดูแลน้อง พี่ก็เลยแบกน้องใส่หลังไปปราบปีศาจด้วยเลย55 ชอบความสัมพันธ์ของนางเอกกับญาติผู้พี่ พอแม่นางเอกเสีย พ่อนางเอกไม่ยอมแต่งงานใหม่ เวลาไปรบเลยต้องเอาลูกไปฝากไว้ที่บ้านพี่เมีย นางเอกเลยสนิทกับบ้านป้า(พี่สาวแม่)มากก ดังนั้นในชาติก่อนพอญาติผู้พี่กับป้าจากไปนางเอกจึงเสียใจมากๆ 

พอช่วยคนได้สำเร็จ ในที่สุดนางเอกก็ตามสืบจนรู้สาเหตุที่ทำให้ญาติผู้พี่ที่หนักแน่นสุขุมมาตลอดพลาดพลั้งหลงรักคนไม่ดี และได้รู้สาเหตุที่ทำให้ตัวเองต้องตายอย่างอนาถ... นักเขียนหลอกเก่งมาก นอกจากจะเดาตัวคนร้ายไม่ออก เราก็ยังเดาลาสบอสผู้คอยชักใยอยู่เบื้องหลังไม่ออกอีกด้วย55 สนุกมาก หลายๆ เรื่องที่ไม่น่าเกี่ยวข้องกันแต่กลับมาเชื่อมโยงกันอย่างน่าประหลาด กลายมาเป็นชิ้นส่วนจิ๊กซอว์บนภาพเดียวกันได้(ไง) พระเอกก็เก่งจริงๆ ไม่ว่าจะชาติก่อนหรือชาตินี้ สุดท้ายพี่ก็สืบไปจนถึงตัวการที่อยู่เบื้องหลังได้ทั้งหมด จะตัวใหญ่ตัวเล็กก็ไม่รอด ทั้งไขคดี ทั้งปราบภูตผีปีศาจจับวิญญาณร้าย และไหนยังต้องยกทัพไปปราบกบฏอีก (รับหลายงาน55)

ส่วนพาร์ตความรักคือความรู้สึกช้าทั้งคู่ เริ่มประมาณเล่ม 6 พระเอกถึงรู้สึกตัวก่อน แล้วก็รุกตอนเล่ม 7 จริงๆ พระเอกก็แอบตะหงิดมาหลายรอบแล้วแหละ แต่ติดตรงที่ตัวเองมีกู่ไร้รัก พระเอกเลยไม่คิดว่าตัวเองจะชอบเขาจริงๆ แถมยังคิดเองเออเองนึกว่านางเอกหลงรักตัวเองก่อนอีกด้วย (ยังมีแอบคิดด้วยนะว่าจะทำยังไงให้นางเอกเลิกรักตัวเอง เพราะตัวเองมีกู่ไร้รักคงชอบใครไม่ได้หรอก ที่ไหนได้ตัวเองนั่นแหละที่เป็นฝ่ายตกหลุมรักเขาก่อนซะอีก)

ส่วนนางเอกคือไม่ได้คิดอะไรเลยจ้า(หนักกว่ารุ่นพ่ออีกนะ55) เพราะชาติที่แล้วเคยถูกพระเอกปฏิเสธมาแล้วรอบนึง บวกกับเรื่องกู่ นางเอกเลยไม่คิดว่าพระเอกจะชอบใครได้ ตอนแรกๆ เลยมีแต่พระเอกที่หน้าแดงใจเต้นอยู่คนเดียว แต่นางเอกกลับนิ่งสนิท พอพระเอกขอแต่งงานเลยเจอปฏิเสธไปตามระเบียบ พอไปสารภาพรักต่อหน้าก็ยังเจอปฏิเสธอีกเป็นรอบที่สอง ร้อยวันพันปีไม่เคยป่วย พออกหักพี่ถึงกับป่วยหนักเลยทีเดียว55

แต่พระเอกก็ไม่ยอมแพ้นะ แม้จะถูกหักอกแต่พอรู้ว่าดวงชะตานางเอกมีปัญหาก็ไม่ได้นิ่งดูดายหรือถอยหนี แต่พยายามคิดหาวิธีแก้ไม่เคยทอดทิ้ง(แม้จะถูกปฏิเสธก็ตาม) คือพอรักแล้วก็คลั่งรักมากกก เธออยากได้ดาวพี่ก็จะไปสอยมาให้ ยอมทุกอย่าง(เข้าสมาคมคนกลัวเมียเรียบร้อย) หาข้ออ้างว่าไปจับปีศาจเพื่อให้คนเขาออกมาเจอตัวเองบ่อยๆ ผิดกับตอนรู้จักกันแรกๆ ลิบลับ55 ...แล้วก็มีอีกคู่คือคู่ของรัชทายาท ออกน้อยแต่ตอนจีบสาวพี่ก็ไม่เบานะฮะ ...







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น