วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ออกจากจวนมาไขคดี เล่ม 5-7

 

ออกจากจวนมาไขคดี เล่ม 5-7 (10 เล่มจบ) 
ผู้แต่ง : เหยาจี้ซาน
ผู้แปล : สนสราญ
สำนักพิมพ์ แจ่มใส

ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์)

มาถึงเล่ม 5 ในที่สุดป๊ะป๋าของนางเอกก็กลับมาแว้ววว แต่ๆๆ...น่าเสียดายที่จุนพ่อกลับจำเรื่องราวที่หายไปในช่วงแปดปีนั้นไม่ได้เลย ก็เลยถูกฮ่องเต้เรียกตัวไปสอบและต้องกินยาพักรักษาตัวอยู่แต่ในบ้าน กลายเป็นคนว่างงานไป แต่ไม่นานก็มีคนมาแสดงตัวอ้างว่าเป็นลูกเมียของพ่อ แม่นางเอกชีช้ำอย่างหนัก ส่วนจุนพ่อก็จำอะไรไม่ได้คือเก่า แต่ๆๆ ความซวยยังไม่หมด เพราะหลังจากนั้นก็มีคดีฆ่าคนตายเกิดขึ้นภายในบ้าน สาวใช้ของแม่นางเอกตกหลุมพรางและถูกทางการจับเข้าคุก แถมคนที่ตายยังอาจเกี่ยวข้องกับคดีลอบปลงพระชนม์ฮ่องเต้ในครั้งนั้นอีก ดังนั้นพ่อนางเอกก็เลยถูกสงสัยและต้องโดนกักตัวไปด้วย ...

จวนกั๋วกงบ้านนางเอกพากันเครียด กลัวจะซวยทั้งบ้าน ปู่นางเอกเลยมีความคิดจะให้บ้านนางเอกแยกออกไป แต่ยังไม่ทันได้พูด บ้านนางเอกก็ชิงขอแยกตระกูลออกไปก่อนเองแล้ว ...จากนั้นนางเอกก็ขออนุญาตฮ่องเต้เพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในการสอบสวนคดีที่เกิดขึ้นภายในจวนตัวเอง ในฐานะทนายแก้ต่างของสาวใช้... เพราะเรื่องนี้จึงทำให้บ้านฝั่งพ่อนางเอกถูกลดขั้นลง และด้วยสาเหตุบางอย่างพ่อนางเอกจึงถูกปล่อยตัวและได้ตำแหน่งขุนนางขั้นสี่มาครอง... เหมือนจะดีแต่ความสัมพันธ์ในบ้านกลับจืดจาง แม่นางเอกไม่โอเคที่พ่อนางเอกทำให้เกิดปัญหาโดยไม่คิดถึงอนาคตของลูกและทุกคนในครอบครัว ก็เลยขอแยกเรือนไม่อยู่ด้วย ส่วนนางเอกก็รู้สึกว่าพ่อมีอะไรปิดบัง หนำซ้ำยังเป็นตัวการทำให้แม่เสียใจสุขภาพไม่ดี ไม่คิดถึงผลกระทบที่จะเกิดกับคนในครอบครัวก็เลยทำใจสนิทสนมกับพ่อไม่ลง ...

ในเล่มนี้นางเอกของเรานอกจากจะเปิดโรงหมอแล้ว ก็ยังมีแผนงานบลาๆ อีกมากมายนำเสนอต่อฮ่องเต้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือการนำความรู้และสิ่งประดิษฐ์จากในยุคปัจจุบันมาใช้นี่แหละ เช่นการจดสิทธิบัตร หรือการจัดตั้งชุมนุมการแสดงแห่งราชสำนัก ยังไม่นับเรื่องการพยายามทำยาเพนิซิลลินอีกนะจ๊ะ เก่งหลายๆ จำได้ว่าตอนชาติปัจจุบันนางเอกตายก่อนอายุ 20 นะ ไม่ได้เรียนคณะแพทย์หรือเภสัชด้วย  แต่อาศัยความจำตอนเรียนวิชาเคมีตอนม.ปลายเอา แต่ทำได้ถึงขนาดนี้คือเก่งโพดดๆๆ ตอนอ่านยอดหญิงหมอเทวดาที่นางเอกเคยเป็นหมอมาก่อนก็ว้าวแล้วนะ มาเรื่องนี้นี่แบบโอ้วววว จะไปสุดที่ตรงไหนเนี่ย 55 ...

ต่อมานางเอกก็ถูกเชิญไปร่วมงานเลี้ยง แล้วก็เกิดเรื่องอีกแล้วจ้าาา 55 ไม่เข็ด..คือถ้าเป็นเรานี่อาจจะเลิกไปแล้วนะ ไปทีไรมีเรื่องทุกที บันเทิงจริงๆ 55 .. รอบนี้ลูกพี่ลูกน้องคนเดิมของนางเอกถูกคนซ้อนแผนกลับเกือบซวย แต่พอรอดมาได้ก็ดันไปมีเรื่องกับลูกสาวขององค์หญิงใหญ่คู่ปรับเก่าต่ออีก อีกฝ่ายก็ดันถูกใครไม่รู้ลอบวางยาพิษ แล้วอาการแสดงตอนไหนไม่แสดงดันมากำเริบตอนหลังจากทะเลาะกับพี่สาวนางเอกเสร็จ เดิมองค์หญิงใหญ่ก็โกรธเกลียดบ้านนางเอกจะตายอยู่แล้ว มาคราวนี้ก็ยิ่งคูณล้านไปเลยจ้าา และถึงพี่สาวนางเอกจะไม่ได้เป็นคนทำแต่ก็ต้องรับเคราะห์ไปด้วย โดยการถูกพระราชทานสมรสให้แต่งงานออกไปอยู่ที่ต่างเมือง...

ลูกสาวองค์หญิงใหญ่ก็แค้นเหลือหลาย แม้จะรู้ว่าใครคือคนร้ายตัวจริงแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ นางก็เลยเอามาลงที่นางเอกแทน เพราะนางเอกเป็นเพื่อนสนิทกับ... จะแก้แค้นโดยการขอให้ฮ่องเต้พระราชทานสมรสให้ตัวเองแต่งกับพระเอก วางแผนซะดิบดี แม่กับยายก็คิดว่าเพื่อผลประโยชน์ของราชวงศ์ฮ่องเต้ต้องรับปากแน่นอน แต่ที่ไหนได้ฮ่องเต้กลับปฏิเสธแล้วไปพระราชทานสมรสให้พระ-นางแทนจ้า ต่อหน้าต่อตาทุกคน หักหน้ากันเห็นๆ 55 ..

พระเอกจากตอนแรกที่เฉยๆ กับบ้านองค์หญิงใหญ่ แต่พอรู้ว่าองค์หญิงใหญ่เกลียดและมีเรื่องบาดหมางกับว่าที่ภรรยาตัวเอง พระเอกก็เลยพลอยไม่ชอบบ้านองค์หญิงใหญ่ไปด้วย (บังอาจมารังแกว่าที่ภรรยาเรา) แต่เล่ม 6 พระเอกเขารุกจีบแล้วนะ อาจไม่หวือหวาร้อนแรงแต่ก็น่ารักดี ให้เกียรติกัน รักใสๆ ของคนฉลาดสุขุม พูดน้อย ไม่ค่อยแสดงออก ก็เลยตะล่อมจีบด้วยการแอบอุ๊บอิ๊บผ้าเช็ดหน้าสาวไว้ นางเอกก็รู้นะแต่ไม่พูดอะไร เหมือนอนุญาตกรายๆ ให้พระเอกเก็บไว้ได้ จะให้ของขวัญทีก็ต้องบอกว่านี่คือหลักฐานสำคัญ 55 ..ไม่ได้บอกรักตรงๆ แต่ก็รู้ว่าจีบ รู้ว่าเขาชอบกัน ใจตรงกันแล้ว หลังได้สมรสพระราชทานพระเอกก็หมั่นไปรายงานตัวที่บ้านนางเอกแทบทุกวัน แต่ถ้าตัวเองต้องไปทำงานไกลหรือไม่อยู่ก็จะให้คนสนิทไปแทน ขยันทำแต้มสุดๆ

จากนั้นฮ่องเต้ก็จัดงานล่าสัตว์ นางเอกกับพ่อต้องไปเข้าร่วม โดยมีคุณหนูสามสกุลหวังขอติดตามร่วมขบวนไปด้วย ระหว่างล่าสัตว์นางเอกเจอคนซุ่มลอบโจมตี จากนั้นคุณหนูสามสกุลหวังก็ถูกคนทำร้ายอาการสาหัสเจียนตาย แต่โชคดีที่ได้หมอจากโรงหมอของนางเอกช่วยรักษาให้ก็เลยรอดมาได้ ปิดท้ายด้วยนางเอกและพ่อต้องเดินทางไปส่งตัวเจ้าสาวหรือพี่สาวบ้านใหญ่ที่จี่หนาน ซึ่งเป็นเมืองที่ลุงนางเอกทำงานอยู่ บ้านใหญ่เลยอยากให้บ้านนางเอกช่วยออกหน้าไหว้วานให้บ้านลุงนางเอกช่วยดูแลพี่สาวหน่อย เพื่อจะได้ไม่ถูกคนในบ้านสามีรังแก บ้านสามีพี่สาวคือใคร..ก็คือบ้านที่เคยนินทานางเอกตอนนั้นแหละจ้า(หนีไม่พ้นจริงๆ)  ฮูหยินบ้านนั้นก็ยังเชิดหน้าเมินนางเอกเหมือนเคย แต่พอนึกได้ว่าพี่ชายนางเอกยังโสด ชาติตระกูลดี อนาคตไกล ก็เลยกลับตัวพยายามมาตีสนิททำดีด้วย เพื่อหวังจะดองกับบ้านเอก ..

เราว่าเรื่องนี้นอกจากเน้นที่การสืบคดีของนางเอกแล้ว หากไม่นับเรื่องการเมืองการชิงอำนาจ ส่วนใหญ่ก็หนักไปที่เรื่องการฟาดฟันของสตรีในเรือนหลังนี่แหละ การต่อสู้ชิงดีชิงเด่นของสตรีในเรือนหลังไม่ว่าจะก่อนหรือหลังแต่งยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่องพวกนี้ น่าเห็นใจสตรีในยุคโบราณมาก ทางเลือกน้อยจริงๆ ชื่อเสียงสำคัญยิ่งกว่าชีวิต อย่างคุณหนูสามสกุลหวังที่ได้รับบาดเจ็บ นี่ถ้าไม่ได้หมอหญิงจากโรงหมอของนางเอกมาช่วยรักษานะ ต่อให้หายดีรอดตายมาได้ชีวิตก็ยังเหมือนตายทั้งเป็นอยู่ดี เพราะถูกหมอที่เป็นผู้ชายเห็น+สัมผัสร่างกายในตอนรักษาแล้ว แค่นี้ก็ทำให้ชื่อเสียงเสียหายถูกคนนินทาแต่งไม่ออกแล้วอะ น่าเศร้าไหมล่ะ T^T ...

ส่วนตัวเราว่าอ่านได้เรื่อยๆ แต่ไม่ถึงกับว้าวมาก เรื่องรักๆ อาจน้อยแต่ก็ใช่ว่าไม่มีเลย พระเอกรักเดียวใจเดียว ชัดเจน รักและให้เกียรตินางเอกมาก  นางเอกก็นิ่งๆ ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ความรู้สึก ยังไม่เคยเห็นนางโกรธเลย เห็นแต่รอยยิ้มพิลึกพิลั่น 55 อีกอย่างคือซูหลายๆ แทบจะทำได้ทุกอย่างเลยมั้งเนี่ย 55 ...คดีมีมาเรื่อยๆ มาทีก็ใหญ่อยู่ ทุกคดีตั้งแต่เล่มแรกจนถึงตอนนี้มีจุดเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกัน ยังไม่รู้ว่าตัวการใหญ่คือใคร แต่แอบเดาว่าน่าจะเป็นพรรคพวกที่เหลือของคังอ๋องรึเปล่า? แล้วก็มีสมาคมเฟิงกู่โผล่ออกมาอีก นี่ก็ลึกลับพอๆ กัน ยังไม่รู้ว่าจุดประสงค์ของสมาคมนี้คืออะไร ดีหรือไม่ดี? แถมพ่อนางเอกก็ดูเหมือนจะมีซัมธิงเกี่ยวข้องกับสมาคมนี้ด้วย...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น