วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2566

ยอดสามีของกุลสตรีอันดับหนึ่ง 4 เล่มจบ

 

ยอดสามีของกุลสตรีอันดับหนึ่ง 4 เล่มจบ
ผู้แต่ง : จิ่วเยวี่ยหลิวหั่ว
ผู้แปล : เบบี้นาคราช
สำนักพิมพ์ แจ่มใส 

ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์)

นางเอก เฉิงอวี๋จิ่น หลานสาวคนโตของจวนอี๋ชุนโหว จู่ๆ ต้องกลายเป็นนางร้ายในชีวิตของน้องสาวฝาแฝดกับสามีเก่าอย่างงงๆ เหตุเพราะสามีเก่าจำคนช่วยชีวิตผิดคน พอรู้ความจริงเลยเกิดสับสนโลเล เป็นเหตุให้นางเอกต้องตายเพราะเสียเลือดมากตอนคลอดลูกในชาติก่อน ส่วนน้องสาวฝาแฝดก็ได้แต่งงานกับสามีเก่ามาแทนที่นางเอกซึ่งเป็นพี่สาวสมใจ...แต่คราวนี้นางเอกฝันเห็นทุกอย่างก่อน จึงถอนหมั้นได้แบบชื่อเสียงไม่เสียหายนัก ส่วนน้องสาวฝาแฝดก็รู้อดีตเช่นกัน เลยรีบไปบอกความจริงสามีเก่านางเอกจนคนเขามาถอนหมั้น และขอแต่งกับตัวเองแทน...

แต่ด้วยความเป็นสตรีอะ ถึงนางเอกจะไม่ใช่ฝ่ายผิด แต่สมัยโบราณผู้หญิงที่โดนถอนหมั้นจะผิดจะถูกชื่อเสียงก็เสียหายอยู่ดี ...แต่นางเอกก็ไม่เป็นไรจ้า เชิดหน้าอย่างผ่าเผย กลับมาคิดวางแผนเฟ้นหาผู้ชายดีๆ ที่ตอบโจทย์เหมาะแก่การเป็นสามีของตัวเองใหม่ ....คือเข้าใจนางเอกตรงจุดนี้นะ อยากจะเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นก็มีทางเดียวสำหรับผู้หญิงยุคโบราณคือต้องแต่งงานกับบ้านสามีดีๆ ถ้ายิ่งได้สามีกับแม่ผัวดียิ่งโคตรโชคดี ไม่เหมือนผู้ชายที่สามารถสอบรับราชการเป็นขุนนางได้ เราว่าถ้าให้ผู้หญิงสอบเป็นขุนนางได้ ด้วยนิสัยอย่างนางเอกก็คงไม่คิดแต่งงานแล้วฝากชีวิตไว้กับการพึ่งพาสามีหรือลูกหรอก 

แถมฐานะนางเอกในจวนก็อีหลักอีเหลื่อมาก เหมือนชีวิตจะดีมีทุกอย่างพร้อม เพราะเป็นหลานสาวคนโต เป็นลูกของท่านหญิงและมีบิดาเป็นซื่อจื่อของจวนโหว แต่จริงๆ คือไม่ได้มีอะไรเป็นของตัวเองเลยสักอย่าง ว่างเปล่ามาก เพราะ....นางเป็นลูกสาวคนโตของบ้านรองที่ถูกยกให้บ้านใหญ่ตั้งแต่เกิด แต่บ้านใหญ่หรือแม่ไม่แท้ก็ไม่ได้รักนาง ให้เสื้อผ้าเครื่องประดับแต่ไม่เคยให้เงินทองติดตัวหรือความรักใดๆ แถมยังระแวงกลัวแต่ว่านางเอกจะลืมบุญคุณแล้วไปสนิทกับบ้านรองมากกว่า ส่วนแม่ไม่แท้ก็รักแต่น้องสาวฝาแฝดหรือลูกที่เลี้ยงอยู่ข้างกายเท่านั้น พอน้องจะได้แต่งก่อนพี่ แม่ก็ยังจะเอาสินสอดของนางเอกไปให้คนน้องอีก (ว่างเมื่อไรก็ชอบแอบมาย้ำทวงบุญคุณผู้ให้กำเนิด) ส่วนย่าก็สนแต่ผลประโยชน์อย่างเดียว...

นางเอกเลยไปทางไหนไม่ได้สักทาง สนิทกับใครไม่ได้สักคน มีแค่สาวใช้คนสนิทสองคนที่ไว้ใจได้ ต้องพยายามเป็นกุลสตรี เรียนรู้ทักษะของสตรีทุกอย่าง กิริยามารยาทต้องเป๊ะ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่สตรีในเมืองหลวงและพี่น้องในบ้าน เป็นเหมือนป้ายเชิดชูเกียรติให้คนสรรเสริญชื่นชม...ต้องเคร่งครัดต่อตัวเอง ต้องเป๊ะวางตัวดีเพื่อให้ได้รับคำชม...เพราะไม่งั้นเดี๋ยวอยู่ยาก มองสีหน้าหน้าคนออกตั้งแต่เด็ก รู้ว่าต้องทำยังไงย่ากับแม่ไม่แท้ถึงจะพอใจ แล้วตัวเองจะได้อยู่สบายหน่อย ต้องจัดการทุกอย่างรวมถึงวางแผนอนาคตเองเพราะไม่มีใครช่วย ต้องโตเร็วกว่าคนวัยเดียวกันเพราะไม่มีใครให้ออดอ้อนหรือคอยปกป้อง. ไม่เหมือนน้องสาวฝาแฝดที่โตมาด้วยความรัก มีพ่อแม่ให้ออดอ้อน น้องเลยใสซื่อบริสุทธิ์ สดใสร่าเริง มีแต่คนชอบอยากเข้าหา แต่นางเอกคือตรงข้าม ..น้องก็ไม่เคยคิดว่าว่าชีวิตของนางเอกต้องเจอกับอะไรบ้างหรือยากขนาดไหน ก็ยังอิจฉาพี่สาวที่มีเสื้อผ้าเครื่องประดับสวยๆ ใส่ อิจฉาที่ได้เป็นบุตรสาวคนโตของท่านหญิง เฮ้อ...

พระเอก หลี่เฉิงจิ่งหรือท่านอาเก้า รัชทายาทที่หายตัวไปนานสิบกว่าปีเพราะแผนการร้ายของใครบางคน ทำให้ต้องปกปิดฐานะซ่อนตัวอยู่ในจวนอี๋ชุนโหวด้วยฐานะลูกนอกสมรสของท่านโหว ...ทุกคนในจวนนางเอกก็เข้าใจว่าพระเอกเป็นลูกนอกสมรสจริงๆ ไม่มีใครรู้ความจริง จึงไม่มีใครชอบหรือสุงสิงกับพระเอกเลย แต่ด้วยความที่พระเอกเป็นจิ้นซื่อได้ตั้งแต่อายุยังน้อยและมีตำแหน่งขุนนาง ไม่เหมือนลูกคนอื่นๆ ที่ไม่มีตำแหน่งอะไร คนในจวนจึงเกรงใจไม่กล้าหาเรื่องพระเอก ...วันหนึ่งพระเอกบังเอิญไปเห็นฉากตอนที่นางเอกกำลังทะเลาะกับคู่หมั้นเก่าตอนที่มาขอถอนหมั้นพอดี แล้วจากนั้นปู่นางเอกก็ให้พระ-นางร่วมกันทำของขวัญวันเกิดถวายให้ฮ่องเต้ ทั้งสองคนเลยมีเรื่องให้ไปมาหาสู่กันและเริ่มสนิทกัน

จนกระทั่งนางเอกแอบไปได้ยินความลับเรื่องฐานะของพระเอกเข้า..แต่นางเอกกลับไม่ได้มีความคิดเชิงชู้สาว หรืออยากปีนป่ายเป็นพระชายาของพระเอกเลย จนพระเอกเริ่มไม่พอใจ ..มีคนโปรไฟล์ดีขนาดนี้มาอยู่ตรงหน้านางเอกดันไม่สน สนแต่เพื่อนพระเอกที่เป็นจ้วงหยวนอยู่ได้ พระเอกที่รู้ใจตัวเองแล้วเลยชอบมาขัดจังหวะและขัดขวางไม่ให้นางเอกจับเพื่อนตัวเองสำเร็จ แต่นางเอกก็ยังไม่รู้ตัว ยังชอบมาพูดฝากฝังให้พระเอกช่วยสนับสนุนหน้าที่การงานว่าที่สามีในอนาคตของตัวเองอีก 55

เพื่อให้ได้แต่งกับนางเอก พระเอกเลยต้องปรับเปลี่ยนแผนการในการเปิดเผยตัวตนใหม่ จากที่ว่าจะตัดขาดกับตระกูลนางเอกเลย พี่ก็ต้องปรับใหม่เพื่อให้ได้แต่งนางเอกเข้าวังบูรพาอย่างสมเกียรติ พอมีพระราชโองการพระราชทานสมรสมา คนในบ้านก็มาห้อมล้อมประจบเอาใจนางเอกตามสเต็ป แม่แท้ๆ ก็มาเรียกร้องบุญคุณของผู้ให้กำเนิด แม่ไม่แท้ก็มาเรียกร้องบุญคุณที่เลี้ยงดู(แบบส่งๆ)จนโต แต่นางเอกคือพูดตรงตัดความหวังทุกคนหมด ตอนแรกทุกคนก็ไม่พอใจ แต่ก็ทำไรไม่ได้ เพราะต่อจากนี้ทั้งจวนต้องพึ่งพานางเอกคนเดียวแล้ว...

ส่วนน้องสาวก็อิจฉานางเอก คิดไปอีกว่าเพราะปู่ตกลงทำสัญญาให้พระเอกแต่งงานกับหลานสาวในตระกูลเพื่อตอบแทนบุญคุณใช่ไหม งั้นถ้านางเอกไม่ได้ถอนหมั้น คนที่ต้องแต่งก็เป็นตัวเองสินะ ...บ้าบอมากก พอแต่งไปนางเอกก็ต้องไปเตรียมสู้กับพวกสตรีตระกูลหยางที่กุมอำนาจอยู่ในวังต่อ จริงๆ เจอรับน้องตั้งแต่ตอนส่งนางข้าหลวงในวังมาสอนกฏระเบียบก่อนแต่งและ แต่นางเอกคือทำเป๊ะ ทำถูกต้อง ได้มาตรฐานทุกอย่างเลยไม่มีใครจับผิดลงโทษได้ พอมาอยู่ในวังนางก็รับมือได้หมด ฉลาด เก่ง มีวิธีพูด เอาจริงๆ จะแต่งกับใคร ในบ้านของฝ่ายชายเป็นแบบไหน เราว่านางเอกก็เอาอยู่หมดแหละ เพียงแต่อาจจะไม่มีความสุขเหมือนแต่งกับพระเอกเท่านั้น...

เพราะพระเอกนี่รู้ทัน+เข้าใจความคิดนางเอกหมด ให้เกียรติ หนักแน่น ไม่โยนทุกอย่างในบ้านให้เป็นหน้าที่ของนางเอก (ต่างจากผู้ชายคนอื่นๆ ที่คิดว่าภรรยาต้องเลี้ยงลูก ดูแลพ่อแม่สามี ต้องดูแลจวนและปรนนิบัติสามี บลาๆ) แสดงความรักที่มีต่อนางเอกทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่ใช่ต่อหน้าคนอื่นอีกอย่างลับหลังอีกอย่าง ใครเห็นก็อิจฉานางเอกที่ได้พระเอกเป็นสามี ตอนถูกบีบให้รับอนุพระเอกก็ปฏิเสธเอง ไม่ปล่อยให้นางเอกวุ่นวายลำบากใจเลย จนนางเอกเปิดใจและรักพระเอกจริงๆ ...ส่วนน้องสาวฝาแฝดพอเห็นพระเอกดีแบบนี้ก็อิจฉาพี่สาวอีก(แล้ว) เพราะชีวิตคู่ตัวเองที่เคยคิดว่าจะดีกลับล้มเหลวไม่เป็นดังหวัง นางเอกเคยแนะนำไปแล้วแต่น้องก็ไม่ฟัง นางเอกเลยไม่พูดอีก ...น้องก็คือไม่มองตัวเองเลยว่าผิดพลาดหรือต้องปรับปรุงอะไรตรงไหน เอะอะก็เอาแต่ร้องไห้หวังให้เขาปลอบใจสงสาร จนสามีเริ่มเอือม สุดท้ายก็คิดว่าเป็นเพราะนางเอกแย่งชิงการแต่งงานของตัวเองไปอีก(แล้ว)...เวง

เรื่องนี้ค่อนข้างครบเครื่องดี มีทั้งการต่อสู้ในเรือนหลังบ้าน ในราชสำนักของพระเอก และการต่อสู้ในวังระหว่างตำหนักบูรพาของนางเอกกับฮองเฮาและไทเฮา แต่พระนางคือเก่งฉลาด อ่านเกมออก เลยเสียเปรียบน้อยมาก บวกกับชื่อเสียงที่ดีอยู่แล้วของทั้งสองคน..อย่างพระเอกอะ ขุนนางกับราษฎรก็ชื่นชมเพราะสอบเป็นจิ้นซื่อได้เอง ทำงานเก่ง กิริยาวาจาการวางตัวดีสมกับที่เป็นรัชทายาท นางเอกก็เช่นกัน มีชื่อเสียงว่าเป็นกุลสตรีที่ดีมาตั้งแต่สมัยยังไม่ออกเรือนแล้ว จะหาเรื่องนางคือยาก มีอะไรนางเอกก็ยิ้มลูกเดียว ไม่เคยแสดงสีหน้าหรือท่าทีไม่พอใจ ไม่ทำอะไรให้คนจับผิดได้เลย ...เอาจริงๆ ก็ไม่ค่อยลุ้นเท่าไร เพราะเหมือนรู้ว่ายังไงสุดท้ายพระนางก็ชนะอยู่แล้วด้วยแหละ มาไม้ไหนพระ-นางก็รับมือโต้กลับได้ ไม่เหมือนอีกฝั่ง จัดการเขาไม่ได้ไม่พอ แผนยังถูกเปิดโปงกรรมตามสนองสุดท้ายก็ย่อยยับพ่ายแพ้ไปเอง

ตอนใกล้จบแอบขัดใจฮ่องเต้...อิหยังมาก ส่วนน้องสาวฝาแฝดของนางเอกจนจบก็ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองผิดตรงไหน ยังสร้างข่าวลืออะไรออกมาอีกก็ไม่รู้ ...ส่วนสามีเก่าก็มาจำอดีตได้หลังแต่งกับน้องสาวฝาแฝดไปแล้ว แต่ทำอะไรไม่ได้ รู้ตัวช้ามากทั้งชาติก่อนและชาตินี้ เหอๆ ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น