วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2566

ข้าต้องปกป้องศิษย์พี่ผู้หล่อเหลา 3 เล่มจบ

 


ข้าต้องปกป้องศิษย์พี่ผู้หล่อเหลา 3 เล่มจบ 
ผู้แต่ง : ฉางโกวลั่วเยวี่ย
ผู้แปล : พริกหอม
สำนักพิมพ์ แจ่มใส

ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์)

นางเอก เมิ่งถัง หญิงสาวจากยุคปัจจุบันที่ทะลุมิติมาอยู่ในร่างของ เมิ่งถัง ลูกศิษย์ของสำนักหมิงหวาในนิยายเรื่อง 'ตำนานดาวเดือน' ที่ตัวเองเคยอ่าน เมื่อได้เข้ามาในหนังสือนางเอกเลยตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตของพระรองในเรื่องซึ่งมีชะตาชีวิตที่น่าสงสารจบไม่สวย ให้รอดพ้นจากการถูกหญิงสาวที่ตนหลงรักฆ่าตายในตอนจบ

พระเอก มู่หวาฮุย ศิษย์พี่ของนางเอก เป็นคนเก่งฉลาด สุภาพอ่อนโยน เอาจริงเอาจัง รักความสะอาด เป็นศิษย์พี่ใหญ่แห่งสำนักหมิงหวาที่ทุกคนต่างเคารพนับถือ แต่มีชาติกำเนิดเป็นมาร ตามหนังสือเดิมคือพระเอกจะหลงรักนางเอกในหนังสือที่เป็นคู่หมั้นคู่หมายกัน แต่คนที่นางเอกในหนังสือรักกลับเป็นศิษย์น้องอีกคนในสำนักหรือก็คือพระเอกตัวจริงในหนังสือ และสุดท้ายเมื่อเรื่องชาติกำเนิดที่เป็นมารถูกเปิดเผย พระเอก(ซึ่งคือพระรองในหนังสือ) ก็ถูกนางเอกในหนังสือฆ่าตายในกระบี่เดียว

เดิมเจ้าของร่างเก่าที่นางเอกมาอยู่นั้นเป็นคนนิสัยเงียบๆ ไม่ชอบสุงสิงกับใคร ยอมคน ใครว่าอะไรก็นิ่งไม่ตอบโต้ แต่พอนางเอกมาอยู่ในร่างนี้ก็เปลี่ยนกลายเป็นสดใสร่าเริง สู้คน ใครมารังแกก็ฟาดกลับ จากที่เคยวางตัวห่างเหินเฉยเมยกับพระเอกที่เป็นศิษย์พี่ ก็เปลี่ยนเป็นชอบเข้าหา ชอบเข้ามาพูดคุยออดอ้อนยิ้มให้ จนพระเอกเอ๊ะๆ ที่ศิษย์น้องนิสัยเปลี่ยนไป เพราะปกติเวลาพระเอกซื้อของมาฝาก ถ้าเป็นเจ้าของร่างเก่าพอได้ของแล้วก็จะนิ่ง เฉยชามาก แต่พอนางเอกได้รับก็แสดงออกแบบดีใจเวอร์ เห็นเป็นของล้ำค่า เหมือนแฟนคลับตัวน้อย แล้วก็ชอบพูดว่าตัวเองจะปกป้องพระเอกเอง ....พระเอกจากที่เฉยๆ ไม่สนใจก็เริ่มหวั่นไหวสิ เริ่มตามใจนางเอกโดยไม่รู้ตัว และเริ่มไม่อยากให้นางเอกพูดคุยหรือยิ้มให้หนุ่มอื่น เห็นแล้วจะไม่สบอารมณ์หงุดหงิดขึ้นมาทันที

ไปๆ มาๆ ก็นางเอกนี่แหละที่เป็นสาเหตุทำให้พระเอกเกิดจิตมารเร็วขึ้น แต่ตอนแรกพระเอกยังไม่เก็ตความรู้สึกที่ตัวเองมีต่อนางเอกว่าเป็นแบบไหน ส่วนนางเอกนี่ไปใหญ่เลย ไม่ได้คิดไปทางนั้นเลย มองพระเอกเป็นพี่เป็นเหมือนพ่อด้วยซ้ำ คิดแต่จะหาวิธีไม่ให้พระเอกหลงรักนางเอกในหนังสือแล้วเดินซ้ำรอยเดิม ทางหนึ่งก็คอยพูดอ้อมๆ บอกพระเอกว่าอย่าไปชอบคนนี้นะ อีกทางก็คอยฝึกฝนวิชาเพื่อจะได้แข็งแกร่งเร็วๆ และปกป้องพระเอกได้...แล้วจะไม่ให้พระเอกหวั่นไหวได้ยังไงไหว เพราะแม้พระเอกจะเป็นถึงนายน้อยมู่แห่งเมืองเชียนเฮ่อ แต่มีครอบครัวก็เหมือนไม่มีอะ ไม่มีใครที่รักและเป็นห่วงพระเอกเลย นางเอกนี่ถือเป็นคนแรก...

ส่วนพระเอกในหนังสือที่ร่างเก่าเคยไปสารภาพรักแล้วถูกปฏิเสธ พอเห็นร่างนี้เปลี่ยนไปก็เริ่มหันกลับมาสนใจเขา(อีกแล้ว) ส่วนนางเอกในหนังสือนิยายเดิมที่มีแต่คนมารุมชอบ ทำอะไรก็มีแต่คนรักและตามใจ หลังๆ คนเริ่มเห็นธาตุแท้เลยเริ่มเอือม เพราะเวลาเจอเรื่องอะไรก็เอาแต่บีบน้ำตาร้องไห้อย่างเดียว เจอศัตรูก็สู้ไม่ได้ ดีแต่ร้องกรี๊ดๆ ให้คนอื่นช่วย พอเขาช่วยไม่ได้หรือมาช้าก็ไปโกรธไปโทษเขาอีก ...พอเห็นว่าศิษย์พี่หรือพระเอกเก่งกว่าพระเอกคนเดิมในหนังสือ นางก็เริ่มโลเลรักพี่เสียดายน้อง พอรู้ว่าพระเอกเป็นคู่หมั้นตัวเองก็ดีใจทั้งที่ตอนนั้นก็ชอบอยู่กับอีกคน แต่จะเอาทั้งสองคนเลย ไม่ปล่อยใครเลยว่างั้น ...พอพระเอกในหนังสือรู้ว่านางเป็นคนแบบนี้ก็ตัดใจถอยห่างออกมา ส่วนพระเอกที่เป็นศิษย์พี่ก็จะถอนหมั้น สรุปไม่มีใครเอานาง นางก็เลยไปโกรธแค้นนางเอกแทน เอาข่าวเรื่องที่นางเอกมีอาวุธเซียนไปบอกคนอื่นและทำให้นางเอกถูกจับตัวไป..

พระเอกก็ตามไปช่วยไว้ได้ทัน แต่พอเห็นสภาพนางเอก ไอมารที่อยู่ในร่างก็เริ่มควบคุมไม่อยู่ นางเอกเลยอยากรีบไปดินแดนหนึ่งเพื่อหาของวิเศษมาปกปิดไอมารให้พระเอก พระเอกก็สงสัยนะว่าตัวเองเป็นอะไร แต่ก็ยังไม่รู้อยู่ดีว่าจริงๆ ตัวเองเป็นมารและมีร่างมารสวรรค์ นางเอกที่รู้ทุกอย่างก็ไม่บอก ส่วนอีกคนที่อยู่ฝ่ายมารชื่อโม่เซียวนั่นก็รู้ ก็พยายามจะหาวิธีบีบให้พระเอกควบคุมตัวเองไม่ได้เพื่อกลายเป็นมารแล้วมาเป็นจอมมารอยู่ในดินแดนมารโดยเร็ว พอรู้ว่าพระเอกใส่ใจนางเอก ก็กะจะฆ่านางเอกต่อหน้าเพื่อทำให้พระเอกคลุ้มคลั่งกลายเป็นมาร ส่วนนางเอกก็ไม่รู้ว่าอะไรคือตัวกระตุ้นที่ทำให้พระเอกเกิดจิตมาร ถ้ารู้ก็จะกำจัด แต่พระเอกไม่ยอมบอก นางเอกเลยไม่รู้ว่าตัวเองนั่นแหละคือสาเหตุ

พอรู้ใจตัวเอง พระเอกก็ยิ่งยึดติดกับนางเอกมาก ตอนไปหาของวิเศษแล้วหลุดไปดินแดนเพ้อฝัน ซึ่งเป็นดินแดนที่จะทำให้ความปรารถนาลึกๆ ของคนหลุดเข้าไปเป็นจริงก็ยิ่งเห็นได้ชัด นางเอกถึงได้รู้ว่าจริงๆ พระเอกคิดกับตัวเองแบบนี้ (ปาไปครึ่งเล่มสามได้กว่าจะรู้ 55) พอออกมาจากดินแดนเพ้อฝันพระเอกที่เหมือนจะรู้เรื่องชาติกำเนิดแล้วก็เปลี่ยนเป็นคนละคน กลายเป็นเย็นชาเฉยเมยกับคนอื่น จากตอนแรกที่สุภาพอ่อนโยนคำนึงถึงศิษย์น้องคนอื่นๆ ในสำนักที่มาด้วยกัน แต่พอรู้ชาติกำเนิดพี่ก็ไม่สนใครและ ไม่ปกปิดความเย็นชาอีกแล้ว สนใจแต่นางเอก ไปไหนก็ต้องพาไปด้วยตลอด ...และสุดท้ายเรื่องชาติกำเนิดของพระเอกก็ถูกคนสงสัยและเปิดโปง

นิยายของท่านฉางโกวลั่วเยวี่ย แน่นวลลนางเอกทะลุมิติมาอีกแว้วจ้า 55...แต่พระเอกเรื่องนี้ไม่จิตน๊า(ตอนสมัยเป็นศิษย์พี่) เริ่มมาออกแววหลังๆ ตอนเป็นมารแว้วว และที่แน่ๆ คือคลั่งรักนางเอกมาก ส่วนนางเอกก็กลายเป็นเหมือนแสงสว่างหนึ่งเดียวในชีวิตของพระเอก เพราะมีนางเอกเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ แม้จะเปลี่ยนเป็นมารแล้วพระเอกเลยไม่คลั่งสังหารคนไปทั่ว ส่วนคนที่จบไม่สวยที่สุดก็น่าจะเป็นนางเอกเดิมในหนังสือนี่แหละ ถูกคนรู้ธาตุแท้ พระเอกพระรองก็เมินนาง ของวิเศษที่ควรจะได้ก็กลายเป็นของคนอื่น ชีวิตดิ่งลงๆ จนสุดท้ายก็.....

ส่วนตัวคือยังชอบนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียนมากที่สุด ความจริงอันนี้ก็สนุกนะ แต่เราว่ามันราบเรียบไปหน่อย เดาไม่ยากแต่ก็อ่านเพลินดี สบายๆ ไม่เครียด เรื่องชาติกำเนิดพระเอกก็มาเปิดและสู้กันท้ายๆ แต่ก็ไม่ได้มีไรมาก ตอนแรกนึกว่าจะเป็นอีเว้นท์ใหญ่ของเรื่องซะอีก ตอนพระเอกสู้ในดินแดนมารก็ไม่ได้บรรยายอะไรเยอะ คือรู้ว่ามีเหตุการณ์นองเลือดแล้วก็ชนะ ได้ขึ้นเป็นจอมมาร จากนั้นพระเอกก็พยายามหาสถานที่ใหม่ เพราะตั้งใจจะย้ายดินแดนมารจากใต้ดินไปอยู่บนพื้นดิน มีนางเอกอยู่เคียงข้างคอยสนับสนุน ต่อมาก็ได้เปิดศึกกับผู้บำเพ็ญเพียรอีกหลายรอบเพราะฝั่งนั้นไม่ยอมให้มารย้ายขึ้นมาบนดิน ก็ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ และสุดท้ายฝ่ายผู้บำเพ็ญเพียรก็ต้องยอมอยู่ร่วมกับมารอย่างสันติ 

แต่อาจารย์ของพระ-นางกลับไม่ยอม ผู้นำฝ่ายธรรมะเลยบอกงั้นก็ไปสู้เอง แล้วก็ต่อว่าอาจารย์พระเอกที่บีบให้ลูกศิษย์ตัวเองเข้าสู่ทางมาร คือพอมีคนปล่อยข่าวก็เชื่อ พาคนไปล้อมจับเตรียมฆ่าพระเอกทันที จนทำให้พระเอกกลายเป็นมารอย่างแท้จริง เพราะถ้าไม่ทำแบบนั้นพระเอกก็คงเป็นคนของฝ่ายธรรมะตลอดไปแล้ว 55...แล้วก็มีตอนพิเศษเรื่องลูกของพระ-นางหนึ่งตอน...จบแฮปปี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น