วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

จอมใจหมอเทวดา (神醫好苦)

 


จอมใจหมอเทวดา (神醫好苦) ผู้แต่ง : ชุนเหยี่ยอิง (春野樱)
ผู้แปล : ลีลรักษ์
สำนักพิมพ์ อรุณ


ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์)
หลังจากราชสำนักล่มสลาย บรรดาเจ้าแคว้นที่มีกองกำลังเป็นของตนเองก็ต่างสถาปนาแว่นแคว้นใหม่ขึ้นมาแล้วตั้งต้นเป็นผู้ปกครอง ซึ่งนางเอกเรื่องนี้ก็คือ ต้วนจิ่งซี น้องสาวของเจ้าผู้ครองแคว้นซู่ นางเอกถูกเลี้ยงดูอย่างตามใจมาตั้งแต่เด็ก ชอบแต่งตัวเป็นบุรุษ ชอบฝึกวรยุทธและชอบท้าประลองกระบี่กับคนอื่นไปทั่ว หลังๆ หาคนประลองด้วยไม่ได้ พี่ชายจึงให้บ่าวรับใช้ไปสุ่มจับคนที่เดินผ่านไปผ่านมาเพื่อให้มาประลองกระบี่กับน้องสาวแทน
และพระเอกก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ถูกบังคับให้มาประลองกระบี่ด้วย
แล้วก็เป็นฝ่ายชนะ (ในขณะที่ทุกคนแกล้งยอมแพ้เพื่อจะได้จบๆ) เลยถูกนางเอกตามตอแยนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

พระเอก ลู่เอ้าชิว เป็นหมอจนๆ และมีวรยุทธ์ เดิมตระกูลพระเอกเคยรับราชการแต่ถูกคนใส่ร้ายจึงทำให้พระเอกต้องระหกระเหินมาพึ่งเพื่อนพ่อที่เป็นหมอและฝากตัวเป็นศิษย์           
พระเอกเคยเจอกับนางเอกมาแล้วเมื่อ 6 ปีก่อนในงานแข่งม้า พี่แกเข้าไปช่วยนางเอกในตอนที่กำลังจะตกม้า จนได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าและมีรอยแผลเป็น แต่นางเอกกลับจำไม่ได้เลย

หลังจากนั้นนางเอกก็ไปหาพระเอกที่โรงหมอแทบทุกวันเพื่อขอประลองกระบี่ แต่พระเอกไม่เล่นด้วย ส่วนนางเอกก็ตื๊อหนักมากจนพระเอกรำคาญ เลยบอกให้ไปทำความดีให้ครบ 3 ครั้งก่อนแล้วถึงจะยอมประลองด้วย  ทำไปทำมาทั้ง 2 คนก็เริ่มใกล้ชิดและมีความรู้สึกดีๆ ให้กัน 
แต่ก่อนที่จะถลำลึกไปมากกว่านั้น พระเอกก็เริ่มหลบหน้าและตีตัวออกหาก เพราะไม่อยากทำผิดความตั้งใจเดิมที่เคยรับปากกับอาจารย์เอาไว้ก่อนตาย ว่าจะดูแลปกป้องลูกสาวของอาจารย์ และยังตั้งใจว่าจะแต่งกับอีกฝ่าย แม้จะมองเขาเป็นเหมือนน้องสาวก็ตามที  ส่วนนางเอกนั้นก็มีพันธะหมั้นหมายกับลูกชายผู้ครองแคว้นหนึ่งอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งนางก็ทำใจมานานแล้วเช่นกันว่า ตัวเองคงต้องกลายเป็นหมากที่แต่งงานเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ..

...มีเรื่องเข้าใจผิดกันนิดหน่อยตอนช่วงแรกๆ ที่ยังไม่รู้จักนิสัยกัน  และก็เรื่องที่นางเอกไปแอบไปได้ยินความคิดของลูกสาวอาจารย์ที่มีต่อพระเอก ก็เลยอยากหาทางเปิดโปงให้พระเอกได้รู้เนื้อแท้ของอีกฝ่าย  แต่คาดไม่ถึงว่าสิ่งที่ทำจะเป็นการช่วยให้อีกฝ่ายได้กลายมาเป็นอนุของพี่ชายตัวเองทางอ้อมซะอย่างนั้น ทำให้พระเอกเข้าใจผิด คิดว่าเป็นแผนการของนางเอกจนทะเลาะกัน (ก็สมควร)  แต่พอเคลียร์เรื่องนี้เสร็จ ก็มีเรื่องที่นางเอกต้องแต่งงานไปต่างแคว้นเข้ามา ... 

และหลังจากนั้นก็เป็นการวางแผนหาทางเอาตัวนางเอกกลับมา
พระเอกไปขอให้เพื่อนที่เป็น
หัวหน้าพรรคกระยาจก เอ้ยย!ฟ้ากระจ่างช่วย
ก็วางแผนแกล้งตาย สับขาหลอกพี่ชายนางเอกกันไปมา สรุปศัตรูก็ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอก
ก็พี่นางเอกนี่แหละ ไม่ได้รักน้องหรอก แค่อยากใช้น้องเป็นหมากในการฮุบรวมอำนาจเฉยๆ 
พอนางเอกไม่เชื่อฟัง ไม่เป็นไปตามแผนก็โกรธแค้น  ไม่ยอมปล่อยพระ
-นาง
ต้องไปตามจับตัวกลับมาเพื่อระบายแค้น ให้อยู่ไม่สู้ตายเท่านั้น
!...

จริงๆ มันก็เหมือนกับมากกว่ารักยุคแรกๆ ที่เล่มบางๆ เนื้อหาเบาๆ ย่อยง่าย
เนื้อเรื่องเดาทางง่าย ไม่ต้องคิดอะไร เอาไว้อ่านคั่นหลังจากอ่านเรื่องหนักๆ มาก็ได้ ...
พระเอกเรื่องนี้ก็ดีเกิน ดีเวอร์ ถ้ารักษาคนรวยก็จะคิดเงินแพงๆ
แต่ถ้ารักษาคนจนก็จะไม่คิดเงิน ยาก็ให้ฟรี หากไม่มีตังค์ก็แถมตังค์ให้ด้วย
ไม่แปลกใจว่าทำไมรักษาเก่งขนาดนี้แต่ก็ยังจ๊นนนจน ..ถ้าลูกสาวอาจารย์ไม่ขอร้องให้ซื้อบ้านก็คงไม่ซื้อ แต่พอมาวันหนึ่งก็จะเอาบ้านไปจำนำแลกเงิน เพื่อไปช่วยสร้างบ้านให้ชาวบ้านที่ประสบภัย ... มันก็เกินไปนะ รู้ว่าเก่ง
+มีความสามารถ เงินทองเป็นของนอกกาย
แต่ถึงขนาดเงินเก็บก็ไม่มี แล้วต้องเอาบ้านไปขายเพื่อช่วยคนอื่นนี่ก็ไม่ไหวนะ
เข้าใจอยู่ว่าทำไมลูกสาวอาจารย์ถึงไม่อยากแต่งด้วย แต่ลูกสาวของอาจารย์ก็โลภมากไปหน่อย สุดท้ายเดินทางผิด จุดจบก็เลยไม่ค่อยสวยเท่าที่ควร...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น