วันพุธที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ซ่อนรักวิวาห์ลวง


ซ่อนรักวิวาห์ลวง 2 เล่มจบ / ผู้แต่ง : เยี่ยซย่าเตี๋ยอิ่ง           
ผู้แปล : กู่ฉิน
สำนักพิมพ์ Happy Banana

คำโปรยหลังปก
          " เสี่ยนจวิ้นอ๋อง "  มีฐานะสูงศักดิ์ รูปงามไร้ผู้ใดเปรียบ  เป็นบุรุษในดวงใจของสตรีมากมาย    แต่กลับได้รับพระราชทานสมรสให้แต่งงานกับคุณหนูจวนโหวผู้มีรูปโฉมอัปลักษณ์

          " หวาซีหว่าน " บุตรีของอี้อันโหว มีรูปโฉมงามสะคราญ  นางไม่ชอบสนทนาปราศัยกับใคร
จึงไม่เคยก้าวเท้าออกจากประตูใหญ่  ทำให้มีข่าวลือว่านางเป็นหญิงอัปลักษณ์ แต่นางก็ไม่สนใจ
เพียงต้องการใช้ชีวิตอย่างคุณหนูที่นั่งกินนอนกินเท่านั้น  แต่ใครจะรู้ว่าสมรสพระราชทานจากฮ่องเต้จะทำให้ชีวิตของนางต้องปั่นป่วน
         
          เมื่อเสี่ยนจวิ้นอ๋องที่มีรูปโฉมเหนือสามัญ  ต้องแต่งงานกับสตรีอัปลักษณ์ผู้คนจึงกล่าวกันว่าเขาเป็นดอกไม้สวยๆ ปักอยู่บนชี้วัว   ใครจะรู้ ... ตอนที่เสี่ยนจวิ้นอ๋องเลิกผ้าแดงคลุมหน้าเจ้าสาวในคืนเข้าหอออก  กลับพบว่าภรรยาที่เพิ่งแต่งเข้ามามีรูปโฉมงดงามดั่งบุปผาดุจจันทรา  สะกดให้เขาต้องตกตะลึงในความงามนั้น

ความรู้สึกหลังอ่านจบ (อาจมีสปอยล์ )
คนเขียนเดียวกับเรื่องว่าด้วยอาชีพนางสนมและชายาผู้มีคุณธรรม  เลยไม่แปลกใจว่าทำไมกลิ่นอายเนื้อเรื่องมันถึงได้คล้ายๆ กัน มีต่างกันบ้างนิดหน่อยตรงที่นางเอกเรื่องนี้ครอบครัวรักใคร่กลมเกลียว คนในบ้านรักลูกสาวหรือนางเอกมาก ไม่เหมือนเรื่องก่อนๆ ที่ครอบครัวไม่สนใจหวังแต่อำนาจลาภยศ จ้องแต่จะขายลูกสาวกิน  และเรื่องนี้นางเอกก็ค่อนข้างจะเห็นใจในชะตากรรมของผู้หญิงยุคโบราณมาก เพราะฉะนั้นหากไม่หนักหนาสาหัสจริงๆ นางก็ยินดีที่จะเหลือทางรอดไว้ให้อีกฝ่ายได้กลับตัวเสมอ และที่ต่างอีกอย่างคือนางเอกเรื่องนี้ค่อนข้างจะขี้เกียจ ชอบแต่กินกับนอน คือนางก็เป็นคนฉลาดเจ้าเล่ห์นะ เพียงแต่ขี้เกียจและไม่ชอบเรื่องยุ่งยากเฉยๆ 


นางเอก หวาซีหว่าน หญิงสาวยุคปัจจุบันที่ทะลุมิติมาอยู่ในร่างบุตรสาวคนสุดท้องของตระกูลหวา ซึ่งเป็นตระกูลชนชั้นสูงอันเก่าแก่ ถูกเลี้ยงดูด้วยความรักความเอาใจใส่ของคนในครอบครัว เป็นดั่งแก้วตาดวงใจของบิดามารดาและพี่ชาย  แต่เพราะเรื่องการเมืองจึงทำให้นางเอกต้องถูกจับแต่งงานกับพระเอก เสี่ยนจวิ้นอ๋อง ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอ๋องรูปงาม สุภาพอ่อนโยน แม้ในใจของนางเอกและคนในบ้านจะไม่ยินยอมแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะนี่คือราชโองการ ถ้าหากไม่ทำตามก็มีแต่ต้องตายสถานเดียว

พระเอก เยี่ยนจิ้นชิว ถึงจะเป็นเชื้อพระวงศ์ เป็นหลานชายของฮ่องเต้ แต่ก็เป็นอ๋องว่างงาน เชี่ยวชาญโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ถนัดบุ๋นไม่เก่งบู๊ ภาพลักษณ์ภายนอกสุภาพเรียบร้อย อ่อนโยนและจิตใจดีงาม หญิงสาวทั่วทั้งเมืองหลวงมีแต่คนอยากแต่งให้พี่แก  แต่เพราะฮ่องเต้องค์ปัจจุบันเป็นคนขี้ระแวง จึงมีคำสั่งให้พระเอกแต่งงานกับนางเอกที่ภายนอกล่ำลือกันว่าอัปลักษณ์สุดๆ  แต่หลังจากวันแต่งงานผ่านพ้นไป ทั่วทั้งเมืองหลวงต่างก็ต้องตกตะลึงและพากันอิจฉาริษยาพระเอกที่ได้แต่งกับคนงามที่งดงามราวกับนางฟ้าบนสรวงสวรรค์ 55+ เพราะนางเอกไม่เคยออกจากบ้าน ดังนั้นคนที่ได้เห็นหน้าตานางจึงมีแต่คนในบ้าน คนข้างนอกเลยล่ำลือกันไปว่านางเอกอัปลักษณ์ถึงได้ไม่กล้าออกไปไหน พอความจริงปรากฏเลยมีแต่คนน้ำลายหกเสียดาย ที่ก่อนหน้าดันเชื่อข่าวลือไม่ยอมไปสู่ขอนางเอกกัน พระเอกเลยส้มหล่นได้นางเอกไปครองเฉยเลย 55+ ... ( แต่ถ้าไม่มีข่าวลือแบบนี้ออกมา นางเอกก็คงได้เข้าวังไปเป็นพระสนม เสร็จฮ่องเต้ไปนานแล้ว  ไม่ตกมาถึงมือพระเอกดอก เชื่อสิ  หุหุ)

เรื่องนี้เน้นเรื่องการเมือง การวางแผนช่วงชิงบัลลังก์กันเป็นหลัก เรื่องความรักก็มีบ้างแต่ไม่ค่อยหวาน  พระ-นางก็จะนิสัยคล้ายๆ กันคือฉลาด เจ้าเล่ห์เจ้าแผนการด้วยกันทั้งคู่  แสดงละครเก่งเหมือนกันอีกต่างหาก พล็อตจะคล้ายๆ กับชายาผู้มีคุณธรรมอะที่แต่งเพราะเรื่องการเมือง ทั้งสองคนไม่ได้รักกันแต่ก็ต้องแสดงออกให้คนอื่นเห็นว่ารักกันมาก พระเอกก็ตามใจทะนุถนอมเมียสุดๆ แต่ในใจทั้งสองคนต่างก็รู้ว่ามันคือการเสแสร้ง พระเอกฉากหน้าก็ดูสุภาพอ่อนโยนแต่เบื้องหลังก็เหี้ยมโหดไม่ปราณีใคร เพราะวัยเด็กของพี่แกไม่ได้สดใส หรือมีคนในบ้านรักใคร่ตามใจเหมือนนางเอก  เพราะพี่แกถูกส่งไปให้ไทเฮาเลี้ยงดูอยู่ในวังตั้งแต่ยังเล็กเนื่องจากแม่ป่วย  พอแม่ตาย พ่อก็หลงอนุแล้วปล่อยให้ลูกอนุขึ้นมาขี่หัวพี่แก ส่วนพี่สาวก็เลือกผู้ชาย ไม่สนใจใยดีตระกูลตัวเองเลย ทำทุกทางเพื่อให้สามีก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แต่น้องชายตัวเองจะพังพินาศยังไงไม่สน  แถมสาเหตุที่แม่พระเอกตายก็ยังเป็นฝีมือของคนใกล้ชิดอีก  ...เฮ้อ  ( ̄∩ ̄#)  เลยไม่แปลกที่โตมาจะเป็นแบบนี้  ไม่งั้นอยู่ไม่รอด  ยิ่งโตก็ยิ่งต้องเหี้ยมไม่งั้นตายแน่นอน  เพราะมีแต่คนเล่นไม่ซื่อคิดจะปองร้ายตัวเองอยู่เต็มไปหมด ทั้งฮ่องเต้ ทั้งรัชทายาท ทั้งฮองเฮาไทเฮา ทั้งญาติพี่น้อง แล้วไหนจะขุนนางพรรคพวกของฝ่ายนั้นฝ่ายนี้อีก   

... ส่วนนางเอกก็รู้นิสัยพระเอกดี แต่ก็ต้องทำเป็นไม่รู้บ้างแกล้งโง่บ้าง เพราะถึงจะไม่ได้รักแต่พระเอกก็ตามใจและดีต่อนางกับครอบครัวมากก็เลยมองข้ามได้  เพราะนางเอกขอแค่ได้กินอิ่มนอนหลับ มีชีวิตที่สุขสบาย มีคนคอยปรนนิบัติรับใช้ก็พอ ส่วนพระเอกจะไม่รักไม่ชอบก็ไม่เป็นไร เพราะนางก็ไม่ได้รักพี่แกอยู่แล้ว ต่อให้หล่อ รวย คารมดีแค่ไหนแต่นางเอกก็ไม่แคร์ เพราะชาติที่แล้วนางเคยทำงานในวงการบันเทิงไง เลยได้เห็นผู้ชายแบบนี้มาเยอะแล้ว  ....   ( ̄∀ ̄*)  

อ่านจบแล้วเฉยๆ เพราะพล็อตมันคล้ายๆ กับเรื่องก่อนหน้านี้อะ (บางท่านอาจชอบก็ได้แล้วแต่คนเน้อ) เดาทางได้แล้ว+ไม่มีอะไรพลิก  แล้วอะไรที่ดีๆ ก็ตกมาอยู่ที่นางเอกหมดอีกเช่นเคย ไม่ว่าเรื่องจะร้ายแรงขนาดไหน หรือต่อให้ฝ่ายนางเอกถูกใส่ร้ายหรือถูกใครปองร้าย แต่สุดท้ายคนที่ได้รับผลประโยชน์และได้รับชัยชนะก็คือฝ่ายพระ-นางอยู่ดี ส่วนฝ่ายตรงข้ามทำอะไรก็ไม่รุ่งสักอย่าง วางแผนอะไรมาก็ล้มเหลวกลับไปหมด เหมือนถูกกำหนดมาแล้วว่ายังไงก็ต้องแพ้ไม่มีพลิกแน่นอน ฮาๆ

ปล. เรื่องนี้พระ-นางรักกันมั้ยเดาไม่ยากจ้าโดยเฉพาะฝ่ายพระเอก  และเดี๋ยวเล่ม 2 จะมีบอกไว้จ้า 

ปล. สำนวนแปลอ่านสำหรับเรามีสะดุดอยู่ อ่านแล้วมันแปลกๆ  มีคำสมัยใหม่ปนมาบ้าง  บางประโยคอ่านแล้วก็รู้สึกขัดๆ หน่อย ....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น